Văn hóa - Giải Trí

Phim hài Tết Kỷ Hợi có gì chờ đợi?

29/11/2018, 08:05

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2019, thời điểm này các bộ phim điện ảnh, truyền hình...

22

Trấn Thành lần đầu đóng phim Tết với vai Thành trong “Cua lại vợ bầu”

Nhộn nhịp hài Tết “ra lò”

Dịp Tết năm nay, dự kiến sẽ có 5 bộ phim điện ảnh được ra mắt: Cua lại vợ bầu, Táo quậy, Trạng Quỳnh, Vu quy đại náo và 3D Cung tâm kế. Tất nhiên, con số này chưa phải chắc chắn vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có khả năng sẽ dời lịch chiếu vào phút chót. Điểm chung của các bộ phim Tết năm nay là đề tài gia đình. Đơn cử, Cua lại vợ bầu xoay quanh câu chuyện tình yêu của Thoại, một thợ sửa xe máy với Linh, một cô nàng thiết kế thời trang. Còn Táo quậy là bộ phim hiếm hoi đưa hình ảnh Táo quân lên màn ảnh rộng. Riêng Trạng Quỳnh lại mang màu sắc dân gian cổ trang khi lấy cảm hứng từ giai thoại Trạng Quỳnh. Với Vu quy đại náo, kể câu chuyện về một nhóm bạn chuyên tổ chức đám cưới. Mỗi phim, đều có nội dung riêng biệt nhưng đều mang sự hài hước nhẹ nhàng để phục vụ khán giả ngày Tết.

Đạo diễn Toàn Joshua (phim Táo quậy) cho biết, thách thức lớn nhất của anh là làm sao để Táo quân vừa không đi ngược với truyền thống, vừa phải “quậy” để có sự đột phá, đổi mới và tạo sự hấp dẫn. Ngoài tìm hiểu những nguồn thông tin có sẵn về Táo quân, đội ngũ thiết kế của phim phải nghiên cứu về phục trang, tạo hình nhân vật, mà việc này gần như không có tư liệu nào để so sánh nên ê-kíp phải sáng tạo nhưng trong khuôn khổ cho phép.

Trong khi đó, nhiếp ảnh Lê Thiện Viễn cũng đặt canh bạc cho bộ phim đầu tay anh làm đạo diễn là Vu quy đại náo. Anh mời “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh đảm nhận vai chính. “Tôi nghĩ Ngọc Trinh là một điểm nhấn để gây chú ý và khoảng 50% khán giả có thể tò mò xem Ngọc Trinh diễn thế nào trong lần trở lại này. Ngoài Ngọc Trinh, đề tài đám cưới cũng có rất nhiều thứ để khán giả khám phá”, anh nói. Anh cũng tiết lộ, nhà sản xuất có ý định dời lịch sang dịp Valentine (khoảng mùng 10 Tết) nhưng chưa có quyết định cụ thể.

Đối với thị trường đĩa hài, Duyên hẹn (đạo diễn Doãn Sơn) dài 3 tập, tái hiện gốc tích của một mối tình được hứa hẹn từ vài đời trước đã lên lịch phát hành. Đạo diễn Doãn Sơn tiết lộ, đã có một số đài truyền hình ngỏ lời mua bản quyền phim để phát sóng. Ngoài ra, đạo diễn Bình Trọng cũng đang tất bật cho phần 9 của đĩa hài Đại gia chân đất, còn nghệ sĩ Vượng Râu đang dồn sức thực hiện Cưới ngay kẻo ế 3. Lần này, Vượng Râu mời NSND Khải Hưng làm đạo diễn cho dự án của mình. Có thể thấy, đa số đĩa hài Tết năm nay vẫn tiếp tục khai thác những câu chuyện sau lũy tre làng. Riêng thị trường phía Nam, hiện tại chắc chắn có bộ phim dài 5 tập Tân lang đón tân xuân (đạo diễn Hoàng Thơ) sẽ lên sóng HTV7, với dàn diễn viên trẻ như: Hồng Kim Hạnh, Đinh Bảo Yến, Kyo York... Phim kể câu chuyện dở khóc dở cười của một đám cưới miền Tây, do người nhà gia đình nghe lời một thầy bói “dỏm”.

Vẫn những gương mặt cũ

Cùng với việc triển khai phần tiếp theo của các dự án đã thành thương hiệu đĩa hài Tết miền Bắc, dàn diễn viên của các phim cũng là những gương mặt quen thuộc của làng hài miền Bắc như: Trà My, NSND Trung Hiếu, Quang Tèo, Thanh Hương… Riêng dự án Duyên hẹn lại quy tụ dàn diễn viên 2 miền Nam - Bắc như: Minh Vượng, Trà My, Bùi Bài Bình, Trung Dân, Thanh Trúc. Đối với phim chiếu rạp, tất cả dàn diễn viên và nhà sản xuất đều thuộc thị trường phía Nam.

Mùa phim Tết 2019 lại chứng kiến cuộc “đổ bộ” trở lại của những diễn viên hài với những cái tên quen thuộc như: Trung Dân, Trấn Thành, Việt Hương, Chí Tài, Khả Như, Diệu Nhi. Trấn Thành lần đầu tham gia phim Tết trong bộ phim Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung, dự kiến ra rạp vào ngày 5/2/2019 (mùng 1 Tết Nguyên đán). Lần này, anh không chỉ đảm nhận vai trò diễn viên mà còn kết hợp cùng sáng tác kịch bản. Trấn Thành từng thừa nhận, anh chưa thật sự nghiêm túc trong các dự án trước đây nên chưa có dấu ấn nào trong điện ảnh. Hy vọng với phim điện ảnh lần này, Trấn Thành để lại dấu ấn tích cực trong lòng khán giả. Tuy nhiên, những cái tên danh hài để bảo đảm phòng vé cho phim Việt chiếu Tết dường như có sự đụng độ nhau. Diễn viên Trấn Thành và Khả Như lại “gặp nhau” tại dự án phim Trạng Quỳnh (đạo diễn Đức Thịnh) chiếu dịp Tết, điều này gây khó khăn cho nhà sản xuất phim, buộc họ phải dời lịch phim sang dịp chiếu khác.

Lý giải việc các đạo diễn hay nhà sản xuất cứ phải “nhằn” các gương mặt hài quen thuộc, ít có nhân tố mới, đạo diễn Toàn Joshua cho biết, Tết là dịp mọi người mong muốn tìm kiếm những cảm xúc vui tươi, hạnh phúc nên thị trường phim rạp mùa Tết cũng đặc biệt hơn các dịp khác. Vì vậy, không ai có thể làm điều đó tốt hơn các diễn viên hài. Thế nhưng theo anh, gu thưởng thức của khán giả hiện nay đã tinh tế và có chọn lọc hơn trước rất nhiều. Những tên tuổi của các nghệ sĩ lớn chắc chắn là một trong những yếu tố mang đến nhiều thuận lợi cho phim, nhưng không phải là yếu tố bắt buộc. “Nếu sản xuất một bộ phim không chỉn chu thì rất khó thu hút khán giả đến rạp”, anh khẳng định.

Trong khi đó, bà Huyền Trang - đại diện nhà phát hành Galaxy (đơn vị sản xuất bộ phim Cua lại vợ bầu) nhìn nhận, phim Tết luôn có một công thức chung: thể loại hài, có tính gia đình, nhà sản xuất có thương hiệu tốt và đặc biệt quan trọng là diễn viên phải là gương mặt có tính phổ biến, bởi Tết là dịp có nhiều khán giả bình dân - những người không thường ra rạp. Nhà làm phim chỉ cần làm tốt các công thức này là phim có khả năng đạt phòng vé. “Phim rải rác trong năm có thể không cần diễn viên hạng A, nhưng Tết là dịp đặc biệt thì khác. Nhưng không phải phim nào có những gương mặt hài nổi tiếng đều thắng. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng và chúng tôi đang cố gắng làm tốt những điều đó”, bà Trang phân tích.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.