Văn hóa - Giải Trí

Phim, kịch Tết Mậu Tuất thắng lớn

27/02/2018, 07:23

Bất chấp những dự đoán khó khăn trước kì nghỉ lễ, cả kịch sân khấu và phim Việt ra mắt trong dịp Tết 2018...

20

Phim “Siêu sao siêu ngố” lập kỷ lục doanh thu Tết Mậu Tuất

Sân khấu kịch thắng lớn

Sân khấu kịch TP.HCM năm nay nhộp nhịp hơn bao giờ hết với hàng loạt những vở kịch dài cùng nhiều đề tài để khán giả lựa chọn: Tâm lý, hài hước, kinh dị, thời sự… Các sân khấu hầu hết đều kín khán giả vào dịp Tết. Sân khấu kịch IDECAF diễn hai vở là Thám tử si tình và Bởi vì ta yêu nhau đều bán hết vé hai suất diễn mỗi ngày từ trước Tết. Sân khấu kịch Phú Nhuận cũng khả quan không kém khi toàn bộ vé đều được tẩu tán trước Tết một tuần. Đơn vị này năm nay cũng thể hiện sự đa dạng đề tài với nhiều vở như: Tám Thần tài, Người lạ ơi, Con trai của chồng tôi, Xác sống…

Ở xa trung tâm thành phố nên sân khấu kịch Trịnh Kim Chi (Trung tâm Văn hóa Q.6) chịu thiệt thòi hơn. Năm nay, sân khấu trình diễn nhiều đề tài đậm tính thời sự như: Game ơi là show, Chuyến đi tử thần, Thầy giáo ma, Hồn nữ mơ hoang... NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ, riêng ngày mùng 1, sân khấu thưa vắng nhưng từ mùng 2, các suất diễn hầu như đều kín rạp.

Sân khấu Thế giới trẻ cũng thu hút khán giả với nhiều vở diễn như “Thiên hà hội tụ”, “Sứ giả thiên đường, “Tình kỹ nữ”... Mỗi ngày, sân khấu diễn 3 suất và đều kín chỗ. Đạo diễn Ngọc Hùng, quản lý sân khấu Thế giới trẻ cho hay, nhiều khán giả khi hết vé đã năn nỉ để xem được vở diễn nên phải kê thêm ghế. Sân khấu sẽ diễn liên tiếp tới ngày 15 Âm lịch, dù chưa tới lịch diễn, lượng vé bán trước cho các suất diễn cũng khoảng 50%.

Đa dạng đề tài nhưng theo nhiều nghệ sĩ, khán giả vẫn thích những vở diễn có tính hài hước vào dịp đầu năm nhiều hơn. Theo nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, ở sân khấu của chị, những vở diễn mang hơi hướng huyền bí, ma mị pha lẫn yếu tố hài được khán giả yêu chuộng hơn. Đầu năm, mọi người đều thích thư giãn, thoải mái nên thường lựa chọn những vở không quá nặng nề tâm lý. Đặc biệt, những vở kịch dài sẽ thu hút khán giả hơn những chùm tiểu phẩm vì không bị nhàm chán và được đầu tư mạnh về nội dung cho câu chuyện xuyên suốt.

Đồng quan điểm, đạo diễn Ngọc Hùng nhận định, mỗi sân khấu đều có những khán giả riêng. Khán giả đến với sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh chủ yếu là những khán giả có tuổi, thích sự sâu sắc. Khán giả ở sân khấu Phú Nhuận lại thích những vở tâm lý, kinh dị. Hay sân khấu Thế giới trẻ có lượng khán giả chủ yếu là người trẻ nên họ thích những vở hài hước, tươi trẻ nhiều hơn.

Phim Tết Việt hồi sinh

Còn nhớ, thống kê phim Tết trong vài năm trở lại đây thường chỉ chứng kiến những câu chuyện “thất thu”, “lép vế phim ngoại”. Năm 2016 là những: Mỹ nhân ngư, Deadpool, năm 2017 là Kung- Fu Yoga, Tây Du Phục Yêu và XXX Phản Đòn chiếm lĩnh thị trường Tết. Năm ngoái, chỉ duy nhất Nàng tiên có năm nhà của đạo diễn Trần Ngọc Giàu là phim Việt có lãi với doanh thu chỉ 19 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2018 chứng kiến sự khởi sắc hoàn toàn bất ngờ. Phim Siêu sao siêu ngố có sự góp mặt của danh hài Trường Giang “đại thắng” với doanh thu cao 55 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu (từ mùng 1 - 5 Tết), lập 3 kỉ lục: Phim Tết Việt cho doanh thu cao nhất từ trước đến nay; Phim Tết Việt đạt kỉ lục 50 tỷ đồng nhanh nhất, Kỉ lục doanh thu phim Tết Việt 3 ngày đầu công chiếu. Tiếp đó, bà Đỗ Thanh Huyền, đại diện Thiên Ngân Galaxy cho hay: “Bộ phim 789 Mười cũng đã đạt doanh thu trên 31 tỷ đồng với gần 430 nghìn lượt khách”.

Hai bộ phim Việt còn lại ra mắt cùng dịp Đích tôn độc đắc (nhà phát hành Mega GS) và Về quê ăn Tết (nhà phát hành BHD) vẫn chưa công bố doanh thu. Song, lần đầu tiên kể từ Tết 2011, phim Việt lại có sản phẩm đánh bại phim ngoại. Ba phim ngoại ra mắt cùng kì năm nay là: Truy lùng quái yêu, 50 sắc thái tự do và Ngôi làng tiền sử đều có doanh thu dưới 16 tỷ đồng.

Nói về sự khởi sắc bất ngờ của phim Tết Việt, đại diện Galaxy tự tin cho rằng đó không phải do ăn may. Sức hút của phim Việt ra mắt năm nay chính là việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa các gương mặt ăn khách. Trong trường hợp của 798 Mười, bộ ba diễn viên chính Dustin Nguyễn - Thu Trang - Kiều Minh Tuấn đã hợp tác hết sức ăn ý trong từng mảng miếng để tạo nên tổng thể hài hòa. Còn với Siêu sao siêu ngố, danh hài Trường Giang đã có màn kết hợp tốt với hot girl Sam và Thanh Thúy.

Ở chiều ngược lại, bà Bích Hạnh, đại diện BHD lại có quan điểm khác hẳn: “Khi các phim Việt ra mắt năm nay, không có bom tấn Hollywood nào ra mắt cùng thời điểm. Quá thuận lợi!”. Phim Việt trong Tết Mậu Tuất đã không phải gặp một đối thủ cứng cựa nào. Siêu phẩm Black Panther đã dời ngày ra mắt từ 16/2 lên ngày 23/2 - muộn hơn tới một tuần. Ba phim ngoại còn lại thì một của Trung Quốc (Truy lùng quái yêu), hai phim thuộc thể loại kén khán giả - tâm lý nặng đô (50 sắc thái tự do) và hoạt hình động (Ngôi làng tiền sử).

Từ đó, theo bà Hạnh: “Phim Việt vẫn nên tránh dần dịp Tết để giảm bớt sự cạnh tranh”. Trên thực tế, thị trường đã phản ánh chính xác xu thế này. Bốn phim Việt ra mắt trong tháng 2 tưởng chừng là dày đặc. Nhưng tháng 3 thậm chí còn dày hơn - 5 sản phẩm nội cùng ra mắt gồm: Những cô gái và găng-tơ, Tháng năm rực rỡ, 100 ngày bên em, Yêu em bất chấp, Thử yêu rồi biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.