Điện ảnh

Phim ngắn khoác áo mới cho điện ảnh Việt

22/07/2014, 06:59

Phim ngắn tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng. Nhiều phim ngắn còn được tham gia tại các LHP quốc tế danh giá và giành giải cao.

Một cảnh trong phim ngắn
Một cảnh trong phim ngắn "Tôi 30" của nữ đạo diễn trẻ Minh Đức


Dấu ấn tại các LHP quốc tế


Nếu như trên thế giới phim ngắn đã phát triển mạnh mẽ thì mấy năm trở lại đây thể loại này mới bắt đầu thịnh ở Việt Nam. Đó là những thể nghiệm mới mẻ của những đạo diễn trẻ, những người mới vào nghề. 


Chỉ cần một chiếc máy ảnh có chức năng quay phim hoặc iPad, nếu có điều kiện hơn thì sắm máy quay phim mini, máy quay chuyên dụng... là đã có thể thực hiện một phim ngắn thú vị. Nhiều sân chơi chung cho các nhà làm phim ngắn trẻ như: YxineFF, Búp sen vàng… ra đời thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà làm phim trẻ.

“Nơi sóng bắt đầu” là chủ đề giải thưởng phim ngắn “Búp Sen Vàng 2014” được Trung tâm Hỗ trợ và phát triển tài năng Điện ảnh - Hội Điện ảnh Việt Nam vừa phát động. Sân chơi là nơi vinh danh tác phẩm phim truyện và phim tài liệu ngắn xuất sắc của các nhà làm phim trẻ trong cả nước. Đây là lần thứ 5 giải thưởng này được tổ chức với mong muốn góp phần thúc đẩy phong trào làm phim độc lập ở Việt Nam. BGK chính thức của Búp Sen Vàng năm nay gồm: GS Mark Jonathan Harris, nhà báo Tạ Bích Loan, nhà làm phim tài liệu Nguyễn Thị Kim Hải, nhà sản xuất - diễn viên Hồng Ánh, diễn viên Thái Hòa, quay phim Lý Thái Dũng, đạo diễn Arnaun Soulier. Lễ trao giải Búp Sen Vàng sẽ diễn ra vào ngày 3/8 tới.

Trong khi phim điện ảnh Việt Nam chưa và chắc vẫn còn khó có cơ hội để vươn mình ra thế giới, thể loại phim ngắn - một thể loại được cho là trẻ ở Việt Nam liên tiếp gặt hái nhiều thành quả. 

2 năm nay, Việt Nam đều có phim ngắn tham gia trình chiếu ở LHP Cannes. Năm 2013, ở “Góc phim ngắn” của LHP Cannes, đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy đã có cơ hội mang “16:30” - phim đoạt nhiều giải thưởng ở thể loại phim ngắn của Việt Nam - sang Cannes trình chiếu. LHP Cannes 2014, bộ phim ngắn "Tôi 30" của đạo diễn trẻ Minh Đức được chọn trình chiếu và tranh giải tại “Góc phim ngắn”. 


Tại LHP ngắn Oberhausen (Đức) lần 60, bộ phim ngắn Mặt trời đen của đạo diễn trẻ Trương Quế Chi đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ đến từ khắp nơi trên thế giới để nhận giải thưởng đặc biệt của Hội đồng quốc tế.


Đây được xem là một cơ hội cho những đạo diễn trẻ ham học hỏi, tiếp cận với nền công nghiệp điện ảnh thế giới. Ngoài ra, nhiều bộ phim ngắn của các bạn trẻ cũng tạo cơn sốt trên mạng Youtube…, được trình chiếu tại các nước, liên hoan phim trong khu vực. Với sự sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ, những nhà làm phim ngắn đang thổi một làn gió mới vào nền điện ảnh nước nhà để kết nối điện ảnh Việt Nam với thế giới.
 

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên


Làn sóng làm phim độc lập


Theo đánh giá của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, trong năm 2014, số lượng phim ngắn tăng kỷ lục. Cộng đồng phim có những bạn tốt nghiệp ở trường điện ảnh trong nước và nước ngoài tham gia, chất lượng nâng lên, phương tiện kĩ thuật tốt hơn.


Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, năm 2014, lượng phim từ dự án "Chúng ta làm phim" của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh trẻ (TPD) tăng đột biến, với kỷ lục chưa từng có. Từ 48 bộ phim (năm ngoái), tăng lên 100 bộ phim (trong đó gồm 90 phim tài liệu và 10 phim truyện). Mặc dù 2014 là năm TPD phải tự chủ về tài chính nhưng Bùi Thạc Chuyên lạc quan và tin tưởng vào sức trẻ của TPD. Chính những nhà làm phim trẻ được đào tạo từ TPD trong suốt hơn 10 năm qua đã tạo thành một làn sóng làm phim độc lập. 


Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng, để so sánh phim ngắn Việt Nam với quốc tế thì chưa dám nghĩ tới. Vì có những điểm chúng ta hơn nhưng có những điểm không bằng. “Những điểm chúng ta hơn chính là về mặt đề tài, suy nghĩ, những câu chuyện… chỉ có ở Việt Nam”. Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, việc các bộ phim ngắn tham dự LHP quốc tế như LHP Cannes là một trải nghiệm quý giá với người làm phim trẻ.


Đạo diễn Lời nguyền huyết ngải mong rằng các bạn trẻ bây giờ, có người không cần cho tiền làm phim, nhưng họ cần được nhìn nhận, khuyến khích sự sáng tạo, sự hỗ trợ đến từ Nhà nước.

Kim Hảo
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.