Điện ảnh

Phim Việt hết thời mơ khán giả rủ lòng thương

10/05/2018, 07:02

Việc các nghệ sĩ đua nhau kêu gọi khán giả đến rạp để ủng hộ phim Việt được giới chuyên môn nhìn nhận...

24

Khán giả hào hứng đến các cụm rạp có suất chiếu phim “Lật mặt: Ba chàng khuyết”

Phim nội đối đầu bom tấn hollywood

Bộ phim Avengers: Infinity War (tựa Việt: Biệt đội báo thù: Cuộc chiến vô cực) vừa lập kỷ lục phim đạt doanh thu 100 tỉ đồng nhanh nhất mọi thời đại tại Việt Nam chỉ sau 5 ngày công chiếu, đứng hàng đầu trong danh sách phim rạp. Đây không chỉ là một hiện tượng phòng vé trên toàn thế giới mà còn mang một cơn bão tới phòng vé Việt Nam khi khán giả dành thời gian ra rạp xem phim này.

Lịch ra mắt phim bom tấn quốc tế Avengers đã được thông báo từ nhiều tháng trước. Và các phim khác, dù hay đến mấy cũng tự “tránh voi chẳng xấu mặt nào” bằng cách ra rạp sớm hoặc muộn hơn. Phim A Quiet Place (tựa Việt: Vùng đất câm lặng) là một phim được đánh giá rất cao trên các trang quốc tế với diễn xuất đỉnh cao của Emily Blunt, đã ra rạp sớm hơn một tuần. Lật mặt: Ba chàng khuyết, tác phẩm mới của gia đình Lý Hải, cũng tương tự. Chỉ có 100 ngày bên em chọn ngày ra mắt trùng khớp với Avengers, cho nên không tránh khỏi việc bị khán giả đặt lên bàn cân và thua thảm.

Trước thực tế này, lấy lý do “bảo vệ phim Việt” đã có ý kiến đặt ra vấn đề cần phải “giải cứu”, cần đưa ra luật “bảo hộ” phim nội. Nhà báo Lê Hồng Lâm cũng cho rằng, “với một nền điện ảnh còn non trẻ, chưa trưởng thành và thiếu bản sắc như phim Việt, vốn đã không có bảo trợ của Nhà nước mà phải “cạnh tranh sòng phẳng”, với phim Hollywood, thì những bi kịch kiểu “trứng chọi đá”, “châu chấu đá voi” là đương nhiên”.

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Phong Việt thì gợi ý khi cho rằng, “tỉ lệ dành suất chiếu tối đa cho một bộ phim không quá 60% bất kể bộ phim đó hay tới đâu” (thực tế trong thời gian nghỉ lễ 30/4, suất chiếu của Avengers chiếm tới 90% mà vẫn cháy vé); hoặc, nên giảm giá vé phim Việt thấp hơn 20-30% so với giá vé phim ngoại dẫn tới việc khán giả trẻ bỏ tiền mua vé phim Việt nhiều hơn; hoặc nên tăng giá vé phim ngoại lên và giữ nguyên mức giá phim Việt như hiện tại.

Phim điện ảnh Việt phải tự cứu mình

Nhìn lại doanh số trong tuần chiếu phim nghỉ lễ theo nhà phát hành thông báo: Đứng đầu bảng là Avengers đạt được doanh thu tại Việt Nam là 24,8 tỉ đồng, thứ nhì là phim Lật mặt: Ba chàng khuyết 6 tỉ đồng, thứ ba là Ngỗng Vịt phiêu lưu ký (phim hoạt hình) 1,6 tỉ đồng, thứ tư là 100 ngày bên em 1,5 tỉ đồng.

Như vậy, nếu không có Avengers, bộ phim 100 ngày bên em có thể đạt doanh thu cao hơn, nhưng vẫn sẽ đứng sau hai phim kia. Qua tuần đầu tiên, sức hút của Avengers giảm bớt, công chúng Việt Nam lại tăng thời gian xem Lật mặt: Ba chàng khuyết (doanh thu tăng dần lên tới 67 tỉ tính tới ngày 8/5, trong khi chi phí sản xuất chỉ có 17-18 tỉ đồng, nghĩa là lãi). Còn 100 ngày bên em trước sau đều không thấy công bố chính thức về doanh thu.

Phim Việt ra rạp, không phải toàn bộ, nhưng cũng có rất nhiều “thảm họa”. Kinh phí hạn hẹp có thể giải thích cho việc phim Việt không có kỹ xảo hoành tráng như Hollywood, nhưng không giải thích được cho việc kịch bản đầy những lỗ hổng và những tình tiết phi logic trong phim.

Đơn cử như Yêu em bất chấp (nhà sản xuất Live Media, đạo diễn Văn Công Viễn) ra mắt vào tháng 4/2018 có câu chuyện lủng củng khó chấp nhận dù bối cảnh khá đẹp và dàn diễn viên “tuyển chọn”. Phim được remake từ phim Hàn Quốc nổi tiếng 10 năm trước là My sassy girl (tựa Việt: Cô nàng ngổ ngáo), vậy mà xem vẫn không vào. Nam chính là sinh viên, không biết tán gái, nhưng cứ có cơ hội là đưa cô gái vào khách sạn ngủ. Nữ chính tự giới thiệu là đạo diễn nhưng kịch bản không biết trình bày, khi nam chính đến tìm thì cô đang biểu diễn piano trên sân khấu. Sau một năm không gặp, cô gái tìm đến điểm hẹn hơn một năm trước của hai người, thì có sẵn một ông lão ngồi để giải thích câu chuyện trong khi đoạn giải thích đó cũng không hề liên quan tới mạch phim.

Chẳng nhẽ cứ là phim Việt thì khán giả lại đi “xem ủng hộ” chứ không phải xem vì phim hay? Chẳng nhẽ sau khi giải cứu tỏi, giải cứu dưa hấu, thì giải cứu cả những bộ phim? Nếu cứ nuông chiều mãi, biết bao giờ phim Việt mới thực sự bứt phá. Trong khi đó, đừng quên Lật mặt: Ba chàng khuyết ra mắt gần thời điểm của bom tấn Avengers, vẫn đạt được doanh thu đáng ngưỡng mộ. Nếu phim thuyết phục, khán giả sẽ tự dành tình cảm và lúc ấy không cần bàn tới những cuộc “giải cứu” nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.