Xã hội

Phó chủ tịch Quốc hội: "Tuyển sinh viên sư phạm phải như tuyển quân đội"

21/02/2019, 18:36

“Tuyển sinh viên sư phạm làm giáo viên phải như quân đội, cần bao nhiêu tuyển bấy nhiêu để tránh sinh viên ra trường không có việc làm".

img
Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban TVQH ngày 21/2

Đó là quan điểm được Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đưa ra khi cho ý kiến vào dự thảo Luật giáo dục (sửa đổi) tại phiên họp thứ 31 Uỷ ban TVQH chiều 21/2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị “tuyển sinh viên sư phạm làm giáo viên nên như tuyển sinh quân đội”, tức cần bao nhiêu tuyển bấy nhiêu, ra trường làm việc luôn để tránh trường hợp sinh viên tốt nghiệp loại giỏi phải đi làm việc khác hay phải nghĩ đến "ra trường là phải đi xin việc".

Theo ông Tỵ, xác định như vậy để họ không phải nghĩ đến thi công chức, hay phải “chân trong chân ngoài” mà đã vào sư phạm là say mê, sống chết với nghề.

Để làm được việc đó, ông Tỵ nhấn mạnh chất lượng đầu vào ngành sư phạm. “Nhất thiết phải thi tuyển để đảm bảo chất lượng. Giáo viên như khuôn và khuôn nào sản phẩm đó. Giáo viên tốt mới có học sinh tốt. Giáo viên đầu vào 3 điểm thì làm sao đào tạo ra học sinh tốt được?!" - Phó Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến.

Đồng tình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng phải nâng chuẩn nhà giáo chứ không thể để trình độ như thế này mãi. Cũng theo ông Hiển, cần có sự thay đổi trong phân luồng sinh viên sau tốt nghiệp.

Theo ông Hiển, thay vì cứ học sư phạm ra rồi thi công chức thì nên hướng tới đầu vào sư phạm. “Đã đi học sư phạm thì khẳng định luôn sẽ được bố trí công việc, nơi nào có nhu cầu thì phân công anh đến đó sau khi tốt nghiệp, nhưng điểm đầu vào phải cao. Được như thế thì người học yên tâm và coi việc đi học sư phạm là niềm mơ ước, khi ra trường sẽ có điều kiện công tác” - ông Hiển nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý thêm, cần nghiên cứu thêm về chính sách với sinh viên sư phạm nhưng phải phù hợp với cơ chế tuyển dụng. Bởi không có cơ chế tuyển dụng riêng, đặc thù cho ngành nào vì luật quy định rồi. Theo bà Ngân, nếu có cơ chế cử tuyển rồi lại thêm đặc thù về tuyển dụng nữa thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Nhắc đến việc định hướng nghề nghiệp và phân luồng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh đây là vấn đề rất lớn mà nếu không làm rõ sẽ không giải quyết được thực tế hiện nay là nhiều gia đình để con em đổ xô vào đại học, cao đẳng.

Theo ông Lưuu, việc giải quyết phân luồng là để phụ huynh xác định được con em mình học đến mức độ nào đó thì đi tiếp vào đại học hay học nghề, có công ăn việc làm và vẫn được xã hội tôn vinh, tránh nặng nề tâm lý khoa bảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.