Xã hội

Phố hàng rong ở TP.HCM có gì đặc biệt?

20/03/2017, 18:40

UBND quận 1, TP.HCM sắp tổ chức hai phố hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp.

_DSC1174

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP đề nghị Quận 1 tổ chức phố hàng rong đảm bảo cho nhiều người dân nghèo được buôn bán. Ảnh: SM.

Chiều 20/3, UBND TP.HCM Quận 1 đã báo cáo nội dung cơ bản việc tổ chức phố hàng rong ở một số tuyến đường với lãnh đạo UBND TP, và các sở ngành liên quan.

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND Quận 1 đã trình bày các phương án tổ chức phố hàng rong, gọi đầy đủ là Khu ẩm thực thí điểm kinh doanh trên một số tuyến đường. Ông Thuận nói đề án này Quận 1 đã có sự chuẩn bị dài hơi từ năm 2016, với mục đích vừa chấn chỉnh việc lấn chiếm vỉa hè, vừa tổ chức, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Theo đề án của Quận 1, dự kiến thí điểm phố hàng rong trên 3 tuyến đường gồm Nguyễn Văn Chiêm, công viên Bách Tùng Diệp (bên cạnh giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Tự Trọng), và đường Chu Mạnh Trinh (cạnh Bệnh viện Nhi đồng 2).

Theo đó, phố hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm dài 40m, bố trí cho 20 hộ dân kinh doanh từ 6-9 giờ sáng và 11-13 giờ trưa. Khu thứ hai ở công viên Bách Tùng Diệp với chiều dài 30m, rộng 8,5m dự kiến bố trí cho 15 hộ kinh doanh. Phố hàng rong thứ ba ở đường Chu Mạnh Trinh dự kiến bố trí cho 35 hộ kinh doanh sát vỉa hè, phần vỉa hè còn lại vẫn chừa cho người đi bộ.

DSC00833

Mô hình thí điểm phố hàng rong Quận 1 sẽ tổ chức ở đường Nguyễn Văn Chiêm.

Ngoài ra, để không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, UBND Quận 1 đã tổ chức sẵn một số kho, bãi để người kinh doanh gởi bàn ghế, vật dụng, không đẩy vật dụng trên đường rút kinh nghiệm phố mua sắm ở chợ Bến Thành. Đồng thời, Quận 1 cũng khuyến khích người kinh doanh chế biến sẵn đồ ăn ở nhà, và khuyến khích bán cho khách hàng mang đi. Các ngành chức năng sẽ trang bị sẵn các quầy sạp, trang phục và tập huấn cho người kinh doanh kiến thức vệ sinh ATTP, phân loại rác tại nguồn…

Xem thêm video: Quận 1 đập bỏ bức tường chắn vỉa hè

Chủ tịch UBND Quận 1 cũng cho biết, qua khảo sát trên địa bàn quận có 147 hộ nghèo và cận nghèo. Các hộ này sẽ được ưu tiên bố trí kinh doanh ở các phố hàng rong. Còn lại quận cũng đang chỉ đạo các phường rà soát những tuyến đường có vỉa hè rộng trên 3m, để bổ sung vào danh mục các tuyến đường được phép kinh doanh trên vỉa hè.

Ủng hộ đề án này của Quận 1, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nói việc thí điểm tổ chức phố hàng rong là tạo điều kiện cho bà con kinh doanh, đồng thời cũng phục vụ cho nhu cầu có thật của xã hội. Tuy nhiên, ông Tuyến cũng đề nghị Quận 1 tính toán lại để làm sao tổ chức thêm nhiều tuyến khác, tạo điều kiện cho hộ dân được vào kinh doanh tại phố hàng rong.

Cụ thể, ông Tuyến gợi ý không nên bố trí bàn ghế làm chỗ ngồi ăn uống luôn trên vỉa hè, mà chủ yếu phục vụ cho người làm văn phòng mua thức ăn về văn phòng ăn, vừa dành thêm diện tích để đưa được đông người dân vào buôn bán. Đồng thời, ưu tiên bố trí cho những người dân bán trên vỉa hè lâu năm, đồ ăn ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, sau khi xem xét đề án, ông Tuyến cũng đề nghị Quận 1 trước mắt tổ chức phố hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp, còn đường Chu Mạnh Trinh cần xem xét lại vì vỉa hè khá chật hẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.