Chính trị

Phó Thủ tướng dặn học sinh 4 điều cần làm trong năm học mới

06/09/2017, 13:22

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát động tháng ATGT tại trường học và nhắn nhủ học sinh thực hiện tốt Luật Giao thông...

Pho Thu tuong Truong hoa binh

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tặng MBH cho học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt ngày 5/9/2017

Báo Giao thông xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch UB ATGT quốc gia tại lễ khai giảng năm học mới và phát động tháng An toàn giao thông tại Trường THPT Võ Văn Kiệt, TP Hồ Chí Minh ngày 5/9/2017.

Thưa các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các cháu học sinh yêu quý!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ Khai giảng năm học mới 2017 – 2018, đồng thời “Phát động tháng cao điểm An toàn giao thông cho học sinh đến trường- tháng 9” tại Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, Ngôi Trường vinh dự được mang tên cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, người có công lao rất to lớn đối với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như sự nghiệp phát triển đất nước và của Thành phố Hồ Chí Minh thân yêu, thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Chính phủ, tôi gửi lời chào Thân ái tới các vị đại biểu, các thế hệ thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên và các cháu học sinh lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí cùng các cháu học sinh thân mến!

Cách đây 72 năm, ngày 5/9/1945, Bác Hồ đã gửi Thư tới học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Với tình cảm yêu thương tha thiết và niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ, Người đã viết: “… Ngày nay, chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu…Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…”.

Các cháu cần phải khắc ghi và thực hiện những lời dậy của Bác Hồ cũng như noi theo tấm gương hy sinh cống hiến to lớn của Bác Võ Văn Kiệt để xây dựng non sông đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp, hùng cường hơn.

Tuy mới thành lập và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, năng động, sáng tạo, từng bước xây dựng nhà trường trở thành một trong những cơ sở giáo dục có uy tín của Quận 8 và của tỉnh Thành phố.

Trong những năm qua, đã có nhiều thế hệ học sinh của trường đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia. Tôi được biết, Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh, Quận ủy, UBND Quận 8 đã dành sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất và tinh thần cho nhà trường. Nhà trường đã có cơ ngơi khang trang, đội ngũ giáo viên vững vàng và đang từng bước hoàn thành sứ mệnh giáo dục vẻ vang của mình. Thành tích của thày và trò nhà trường đã được Thành ủy, UBND Thành phố ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Đây là những tiền đề quan trọng để thầy và trò nhà trường nỗ lực, phấn đấu, thi đua dạy tốt học tốt trong thời gian tới.Tôi đề nghị Thành Ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Quận Uỷ UBND Quận 8 tiếp tục đầu tư, huy động các nguồn lực, kể cả xã hội hoá theo đúng quy định, tăng cường chất lượng đội ngũ các thầy cô giáo, mở rộng thêm khuôn viên trường, phát triển cơ sở vật chất, sân chơi, sân bóng, thư viện điện tử, cây xanh, phòng thí nghiệm và xây dựng môi trường học tập, quyết tâm phấn đấu xây dựng và phát triển trường THPT Võ Văn Kiệt thành trường chuẩn của Thành phố và đạt chuẩn Quốc gia.

Thưa các đồng chí cùng các cháu học sinh thân mến!

Hôm nay, tôi được về đây chung vui với các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và đặc biệt là các cháu học sinh trong Lễ Khai giảng năm học mới 2017 – 2018, đồng thời tôi cũng thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường” trên phạm vi toàn quốc.

Trước tiên, tôi mong muốn các cháu học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh của mái trường mang tên Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, tích cực học tập, tìm hiểu, thực hành để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng cho mình những giá trị văn hoá truyền thống quý báu tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung và trong thời đại hội nhập phát triển văn minh đô thị, các cháu cần thiết phải trang bị những kiến thức, kỹ năng và các giá trị văn hoá giao thông an toàn làm hành trang cùng các cháu đi đến tương lai.

Cụ thể tôi đề nghị các cháu mấy việc sau:

Một là: Luôn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; các cháu hãy đội cho mình và đề nghị ông, bà, cha, mẹ … những người chở các cháu đi cũng phải đội mũ bảo hiểm rồi mới bắt đầu tham gia giao thông.

Hai là: Không điều khiển mô tô, xe máy khi chưa có giấy phép lái xe và ngay cả khi các cháu đi bộ, đi xe đạp hay xe đạp điện các cháu cũng cần phải nắm vững những quy tắc giao thông an toàn. Tuyệt đối không đua xe, lạng lách đánh võng, chạy xe hàng ba đùa giỡn, nghe điện thoại di động khi tham gia giao thông.

Ba là: Tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ xe buýt công cộng để phục vụ việc đi lại thường xuyên của bản thân nhằm nâng cao an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Bốn là: Tích cực vận động bạn bè, người thân và cộng đồng xây dựng văn hoá giao thông an toàn.

Đồng thời, tôi đề nghị các Bộ, ngành, chính quyền các cấp, đặc biệt là ngành giáo dục và các nhà trường trong cả nước, cần tích cực tuyên truyền, giáo dục, dạy về an toàn giao thông, để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, góp phần hình thành văn hóa giao thông tại Việt Nam. Nhân dịp này tôi cũng kêu gọi các bậc ông, bà, cha mẹ cần thường xuyên nêu gương trong thực hiện hành vi tham gia giao thông an toàn, và luôn quan tâm nhắc nhở con em mình tuân thủ quy tắc giao thông khi đi bộ, đi xe máy, đi xe đạp, xe đạp điện. Sinh mạng con người là trên hết, không để xảy ra tai nạn giao thông mang lại đau thương cho từng gia đình và làm tăng thêm gánh nặng cho xã hội.

Thưa quý vị đại biểu; thưa các cháu học sinh yêu quý,

“Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện” theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, trong đó ngành giáo dục là lực lượng xung kích.

Tôi tin tưởng và mong muốn rằng, nhà trường sẽ phát huy tốt hơn nữa những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời với vinh dự được mang tên trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, nhà trường sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn và thu được nhiều thành tích cao hơn trong dạy và học, đóng góp xứng đáng vào việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.

Một lần nữa, Chúc thầy và trò Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2017-2018.Chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng toàn thể các em học sinh sức khỏe, hạnh phúc, thành công, tham gia giao thông an toàn.

Xin trân trọng cám ơn!

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.