Xã hội

Phó Thủ tướng: Lập sổ quản lý sức khỏe cho người dân

24/01/2017, 08:53

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ứng dụng CNTT trong giám định BHYT, lập sổ quản lý sức khỏe cho người dân.

Pho-Thu-Tuong-Vu-Duc-Dam-phat-bieu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế, bảo hiểm

"Giám định online" ngăn ngừa tiêu cực bảo hiểm y tế

Chiều 23/1, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị báo cáo kết quả triển khai hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc kết nối liên thông trong giám định, thanh toán BHYT giữa 12.000 cơ sở y tế trên toàn quốc đánh dấu bước thay đổi căn bản về quản lý của ngành bảo hiểm, của BHYT. 

"Phải ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mới tránh được thất thoát", Phó Thủ tướng yêu cầu và nêu dẫn chứng: "Thực tế, kiểm tra kỹ thuật liên quan đến thanh toán BHYT ở một tỉnh đã xuất toán hơn 200 tỷ đồng trong khi tiền thuê dịch vụ CNTT cho toàn bộ hệ thống giám định BHYT qua mạng một năm hết 150 tỷ đồng. Cá biệt có một phòng khám tư nhân đoàn kiểm tra vào, đã yêu cầu xuất toán hơn 100 tỷ đồng".

"Nếu số tiền bị thất thoát đó được sử dụng cho người dân, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu thì tốt biết bao nhiêu”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế, bảo hiểm phải tin học hóa trong các bệnh viện để có thể chiết xuất dữ liệu phục vụ thanh toán, giám định BHYT tự động.

"Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN (BHXH) có văn bản gửi ngay Chủ tịch UBND các tỉnh để quán triệt chủ trương này. Đây là vấn đề liên quan đến minh bạch hóa, chống tham nhũng, ngăn ngừa tiêu cực. Bệnh viện nào, nơi nào cố tình không làm là có biểu hiện tiêu cực. Nơi nào chậm kết nối, ngành BHXH Việt Nam cần xuống kiểm tra ngay việc thanh toán BHYT. Chúng ta phải cương quyết làm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo và lưu ý thêm, ngành y tế, bảo hiểm cần khẩn trương xây dựng, bổ sung, thống nhất, chuẩn hóa tên của các dịch vụ kỹ thuật, thuốc để quá trình kết nối, giám định BHYT được thông suốt.

Mỗi người dân có một sổ quản lý sức khỏe 

Biểu dương những nỗ lực của ngành bảo hiểm, y tế đã quyết tâm vượt qua rất nhiều khó khăn, thói quen lâu nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn lĩnh vực BHYT tiếp tục có những bước đổi mới căn bản hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, để mỗi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh định kỳ từ trạm y tế xã.

Tỷ lệ người dân có thẻ BHYT từ mức 68,8% (cuối năm 2013) đã tăng lên 81,7% vào cuối năm 2016, vượt chỉ tiêu 80% mà Quốc hội giao vào năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu của Chính phủ đến năm 2020 có 90% người dân tham gia BHYT.

Trên cơ sở những kết quả bước đầu trong triển khai thí điểm lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tại Phú Thọ, Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sắp tới, việc này sẽ được mở rộng ra cả nước. Việc lập sổ quản lý sức khỏe cá nhân nhằm từng bước thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn chuyển tuyến, khám bệnh, chữa bệnh, tiến tới mỗi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc y tế toàn diện, liên tục. Đây chính là sự thể hiện rất rõ định hướng xã hội chủ nghĩa, thực sự vì người dân.

Phó Thủ tướng phân tích rõ: Năm 2016, BHYT thanh toán 70.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Từ trước đến nay theo thông lệ quốc tế thì chi theo thông lệ quốc tế kinh phí chi cho BHYT từ huyện trở xuống tối thiểu 50% nhưng ở Việt Nam mới khoảng 30%, tiền BHYT chi cho 1 trạm y tế xã khoảng 30 triệu đồng/năm.

Với dân số trung bình một xã khoảng 5.000 người thì tổng thu BHYT là trên 3 tỷ đồng, chỉ cần dành 10% số kinh phí này cho trạm y tế xã thì người dân sẽ được theo dõi, khám chữa bệnh ban đầu và quan trọng là đội ngũ cán bộ y tế cơ sở có việc làm, tay nghề lên và thu nhập tăng. Trạm y tế xã sẽ sát với người dân, kết hợp tuyên truyền, vận động làm y tế dự phòng, vận động người dân tham gia BHYT.

Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, năm 2016, BHXH Việt Nam đã hoàn thành vượt kế hoạch thu được Thủ tướng Chính phủ giao, giải quyết tốt các chế độ chính sách, quản lý quỹ BHXH, BHYT, xây dựng cơ sở dữ liệu người dân tham gia BHYT... và đặc biệt là đã đạt tỉ lệ bao phủ BHYT 81,7% dân số. 

“Năm đầu tiên sẽ rất vất vả vì chúng ta phải đi lập sổ quản lý sức khỏe cá nhân cho 90 triệu người dân, làm cơ sở ban đầu để khám định kỳ, trước mắt là 1 lần/năm, kết hợp với các chương trình khám chuyên khoa sâu về lão khoa, nhãn khoa, các bệnh mãn tính… để mọi người dân được chăm sóc. Chúng ta đã có 1 năm chuẩn bị và đây là thời điểm bắt đầu làm được”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng: “Ngành BHXH giữ tiền cho dân, thì phải biết trân trọng, nâng niu từng đồng. Quan trọng nhất là tiền đó phải được sử dụng hợp lý, hiệu quả; nếu để thất thoát là có lỗi với nhân dân. Vì vậy, việc ứng dụng CNTT trong quản lý BHYT là cách làm khoa học. Tôi tin tưởng hệ thống sẽ phát huy hiệu quả, với mục đích cao nhất là người dân được hưởng lợi”, bà Mai khẳng định.

Tong-giam-doc-BHXH-Vu-Thi-Minh-phat-bieu

Theo Tổng giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh, 81,7% dân số đã có bảo hiểm y tế

Tại hội nghị, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo, được thiết lập và chính thức hoạt động từ ngày 25/6/2016, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận gần 70 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 37.000 tỷ đồng; kết nối liên thông trong giám định, thanh toán BHYT với 12.000 cơ sở y tế trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, phần mềm giám định cũng đã thống kê các trường hợp sử dụng thẻ BHYT khám nhiều nơi trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng tại các cơ sở khám chữa bệnh; nhiều hồ sơ đề nghị thanh toán trùng thời gian, trùng lắp chi phí. Cụ thể, trong thời gian 3 tháng của quý 4/2016, đã phát hiện 100 trường hợp khám trên 50 lần, cá biệt có trường hợp khám 140 lần; 1 hồ sơ đề nghị thanh toán 2 lần với tổng chi phí trên 491 triệu đồng. Qua đó, từ chối 75% số hồ sơ với chi phí 9.426 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc liên thông dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên. Đa số đơn vị không thực hiện việc chuyển dữ liệu ngay khi người bệnh ra viện để quản lý thông tuyến, tỷ lệ dữ liệu gửi trong ngày ra viện trong năm 2016 chỉ đạt dưới 30%, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý thông tuyến, gây khó khăn trong việc kiểm soát lạm dụng thẻ BHYT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.