Thời sự

Phó Thủ tướng truy trách nhiệm ném đá xe khách

03/07/2015, 06:45

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo cụ thể tình hình thực tế, làm rõ trách nhiệm, đưa ra các giải pháp ngăn chặn.

nem da
Xe khách bị ném đá tại Gia Lai

 Phát biểu mở đầu Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc sáng 2/7, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên để xảy ra tình trạng ném đá xe khách vừa qua phải báo cáo cụ thể tình hình thực tế, làm rõ trách nhiệm và đưa ra các giải pháp ngăn chặn.

Phó Thủ tướng cho rằng, các vụ ném đá xe khách bị xã hội lên án gay gắt, gây bức xúc trong nhân dân. Không thể coi đây là trò đùa vì nó liên quan đến tính mạng con người.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn cho biết, trong năm 2014 trên địa bàn xảy ra 9 vụ, 19 đối tượng. Công an tỉnh đã khởi tố 6 vụ, bắt giam 16 đối tượng, xử lý hành chính ba vụ. Tuy vậy, trong năm 2015 tiếp tục xảy ra vụ ném đá nghiêm trọng vào rạng sáng 29/6 vừa qua, khiến lái xe khách giường nằm bị thương ở mắt, phải đưa đi điều trị tại TP HCM; bốn hành khách trên xe cũng bị xây xát. Đến nay, công an đã bắt giam ba đối tượng gây ra vụ ném đá trên.

“Theo công an tỉnh, chưa phát hiện doanh nghiệp lợi dụng việc ném đá để cạnh tranh không lành mạnh, mà chủ yếu do thanh, thiếu niên uống rượu xong ném đá để quậy phá”, ông Nguyễn Bốn cho biết.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tỉnh Đắk Nông đã xử lý nghiêm khắc 16 đối tượng, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh đúng pháp luật vụ ném đá xe khách ngày 29/6 vừa qua, nhằm tạo sự răn đe, giáo dục, nhất là ở các tỉnh Tây Nguyên như: Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai…

“Đắk Nông cần làm điểm vụ việc này, để rút kinh nghiệm sớm. Vụ việc không phức tạp nên cần điều tra nhanh để xét xử kịp thời, để răn đe giáo dục chung cho toàn quốc. Tôi xin nói đây là vấn đề tính mạng con người chứ không phải là trò đùa của một số người. Nhận thức sai dẫn đến hành động gây hậu quả nghiêm trọng, cũng phải xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đến lượt tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó chủ tịch UBND tỉnh báo cáo, từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh Kon Tum xảy ra bốn vụ ném đá trên QL14, trong đó đã bắt và xử lý ba vụ. Vụ mới nhất xảy ra vào đêm 1/7 trên QL14 tại huyện Đắk Glei, công an đã bắt ba thiếu niên. Trước đó, 0h30 ngày 28/6 cũng xảy ra một vụ và hiện cơ quan chức năng đang tổ chức điều tra, làm rõ, nhưng khả năng vụ này cũng do ba em vừa bị bắt đêm qua gây ra. Một vụ khác xảy ra trước đó ở huyện Đắk Tô, công an đã khởi tố, bắt tạm giam một đối tượng.

“Các em này vi phạm lần đầu nên Công an huyện đã bàn giao cho chính quyền cơ sở quản lý giáo dục và tổ chức kiểm điểm tại chính quyền địa phương. Công an huyện, công an tỉnh tiếp tục theo dõi các trường hợp này, nếu các em vi phạm, chúng tôi quyết tâm đưa đi giáo dưỡng” , ông Tuy cho biết.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc địa phương đã tìm và bắt giữ kịp thời các đối tượng gây ra những vụ ném đá. Tuy nhiên, ông tỏ ra không hài lòng khi tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. “Chính quyền địa phương, đoàn thanh niên ở đâu mà lại để xảy ra như vậy? Các tổ chức này phải sâu sát đến từng gia đình vận động, tuyên truyền để thanh, thiếu niên hiểu. Đồng thời, đưa các vụ án ném đá xét xử lưu động tại địa phương mới giải quyết được triệt để nạn ném đá xe khách”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.