Giao thông

Phó Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ rào cản cho đầu tư giao thông

18/01/2018, 15:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Khánh Linh

Bộ GTVT đứng đầu về cải cách hành chính

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Bộ GTVT sáng nay (18/1), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong năm 2017, dù còn nhiều khó khăn, song ngành GTVT đã tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng thể chế, rà soát và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực GTVT.

“Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính của ngành GTVT đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận bình đẳng, minh bạch. Bộ GTVT cũng kịp thời đưa vào sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến sớm hơn kế hoạch”, Phó Thủ tướng nói và cho biết thêm, kết quả đánh giá xếp hạng của Bộ Nội vụ cho thấy, Bộ GTVT nhiều năm liên tiếp dẫn đầu các Bộ về cải cách hành chính. 

Theo Phó thủ tướng, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật có vai trò rất quan trọng, tạo công cụ để xây dựng và phát triển. Đây cũng là hành lang pháp lý để tạo môi trường huy động nguồn lực đầu tư phát triển, trong dó có đầu tư phát triển hạ tầng GTVT.

Một điểm sáng khác của ngành GTVT trong năm 2017 được Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao là công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường, sản lượng vận tải tăng cao. Vận tải là mạch máu của nền kinh tế, vận tải không tốt thì hàng hóa không thể lưu thông.

“Công tác bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục đạt được những kết quả đang ghi nhận, đặc biệt là TNGT giảm cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016. Tình trạng ùn tắc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đều giảm”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, công tác triển khai các dự án trọng điểm của ngành GTVT cơ bản đạt tiến độ, chất lượng và từng bước khắc phục những hạn chế trong quản lý đầu tư xây dựng. Bộ GTVT luôn chủ động, khẩn trương và kịp thời đưa ra các phương án hiệu quả trong việc phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần làm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại của ngành GTVT trong năm 2017 như: Công tác xây dựng thể chế còn chậm, chất lượng của nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, chưa được điều chỉnh kịp thời; Chiến lược xây dựng kế hoạch đầu tư nhiều khi không sát với thực tế; Công tác tổ chức thực hiện các dự án chậm; Sự mất cân đối giữa các loại hình vận tải; Công tác tổ chức đầu tư xây dựng các dự án BOT còn nhiều bất cập,…

Tháo gỡ chính sách để huy động nguồn lực

Để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ trong năm 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, pháp luật trong lĩnh vực GTVT. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền.

“Bộ GTVT phải tiếp tục rà soát, tháo gỡ các rào cản, nhất là những chính sách để huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng, đặc biệt là các chính sách về đầu tư theo hình thức PPP”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu, Bộ GTVT tiếp tục triển khai công tác tái cơ cấu ngành, bao gồm tái cơ cấu về tổ chức, bộ máy quản lý, đồng thời tập trung rà soát, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch liên quan đến ngành GTVT.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phải xác định rõ lộ trình thực hiện, các dự án ưu tiên đầu tư và rà soát lại các dự án quan trọng đang còn dang dở để báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét cân đối, bố trí các nguồn vốn để đầu tư.

“Bộ GTVT phải khẩn trương chuẩn bị để sớm đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Chúng ta phải sớm hoàn thành các cơ chế đặc thù cho dự án, trong đó lưu ý vệc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi”, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa dự án vào khai thác trong năm 2025; Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, phải làm thật kỹ, làm rõ những khúc mắc mà người dân còn băn khoăn. 

“Bộ GTVT cũng phải sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để triển khai trong giai đoạn 2021 - 2030, trước mắt là các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang”, Phó Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu, Bộ GTVT tăng cường công tác quản lý xây dựng, từ khâu chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đến thực hiện đầu tư và thanh quyết toán các dự án.

Ông Trường nhận HC Độc lập hạng Ba.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: Khánh Linh

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục tập trung xử lý bất cập trong các dự án BOT, khẩn trương rà soát tổng thể, đồng bộ các dự án BOT, xác định rõ vốn đầu tư phù hợp với pháp luật và thực tiễn, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. “Phí cao quá người dân không chịu được, thấp quá thì nhà đầu tư không thể hoàn vốn. Nếu không huy động được nhà đầu tư, Nhà nước không có hạ tầng, người dân mới chính là đối tượng chịu thiệt hại nhiều nhất”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát phí các loại dịch vụ tại các cảng hàng không theo đúng quy định; Đẩy mạnh tái cấu trúc vận tải, trong đó có tăng cường kết nối các phương tiện; Chú trọng công tác đảm bảo ATGT…  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.