Hồ sơ tài liệu

Phó Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố sẽ có tàu sân bay mới

29/06/2017, 15:50

Quan chức Hải quân Nga tuyên bố nước này sẽ đóng tàu sân bay mới trong tương lai gần, chi phí có thể lớn.

1050969170

Quan chức Hải quân Nga tuyên bố nước này sẽ đóng tàu sân bay mới trong tương lai gần

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Sputnik, Phó Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Bursuk đã lên tiếng xác nhận rằng quân đội nước này đã có các kế hoạch xây dựng một tàu sân bay hoàn toàn mới.

Tuyên bố này của ông Viktor Bursuk được đưa ra trước các phóng viên bên lề cuộc Triển lãm phòng thủ hải quân quốc tế 2017 (IMDS-2017) đang được tổ chức tại thành phố St. Petersburg.

Ông Viktor Bursuk nhấn mạnh rằng, Hải quân Nga đang xem xét các mẫu thiết kế tiềm năng của Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylov và một số dự án khác.

Trong khi đó, trả lời báo chí Nga, đại tá - chuyên gia quân sự đã nghỉ hưu Andrei Golovatyuk nhấn mạnh  Hải quân Nga thực sự cần một thiết kế tàu sân bay mới để đưa vào trang bị trong thành phần chiến đấu.

1042824844

Mô hình một tàu sân bay của Hải quân Nga

"Tàu sân bay là thứ đắt đỏ nhưng cần thiết. Không phải hải quân nước nào cũng có đủ khả năng để chế tạo và duy trì hoạt động một hàng không mẫu hạm.

Tuy nhiên, những thách thức và mối đe dọa trong giai đoạn hiện nay buộc Nga phải cân nhắc nghiêm túc việc chế tạo, phát triển và sở hữu loại trang bị này" - ông Andrei Golovatyuk nói.

Theo ông Andrei Golovatyuk, điều kiện lý tưởng nhất cho Hải quân Nga trong tương lai là mỗi hạm đội có 2 tàu sân bay trong biên chế (hiện Hải quân Nga có 4 hạm đội gồm: Hạm đội Biển Bắc, Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Thái Bình Dương).

kuznetsov carrier3

Tàu sân bay Kuznetsov hiện đang được dùng nhưng đã lỗi thời của Hải quân Nga

Trong mọi trường hợp, có thêm 1 tàu sân bay mới sẽ mang lại cơ hội tốt hơn cũng như thúc đẩy phát triển các kiểu vũ khí mới đi kèm.

"Một tàu sân bay hiện đại đồng nghĩa với việc cần các trang bị vô tuyến hiện đại, động cơ thế hệ mới và trang bị tốt hơn cho thủy thủ, phi công... những thứ rất cần thiết cho những chiến dịch dài hơi, và, đương nhiên phải có cả các loại vũ khí hiện đại". - ông Andrei Golovatyuk cho hay.

Tuy nhiên, chi phí chế tạo một chiếc hàng không mẫu hạm mới sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền của của Nga (ước tính có thể mất từ 6,15 đến 17,5 tỷ USD).

kuznetsov carrier1

Tàu sân bay Kuznetsov 

Dự án tiềm năng nhất được bàn đến trong nhiều năm gần đây tại Nga là Dự án đóng tàu sân bay lớp Shtorm (lượng giãn nước 100.000 tấn, phục vụ được 4.000 thủy thủ, 90 máy bay, có hệ thống phòng không hiện đại S-500).

Theo các chuyên gia, để đóng mới, thử nghiệm một tàu sân bay trước khi chính thức đưa vào biên chế phải nhất ít nhất từ 7 đến 10 năm.

kuznetsov carrier2

Tàu sân bay Kuznetsov 

Trong khi đó, để có được 1 chiếc hàng không mẫu hạm hoàn chỉnh, có nhiều vũ khí, trang bị hiện đại cũng phải mất thêm 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm nữa.

Hải quân Nga nếu đóng tàu sân bay mới sẽ  sử dụng máy bay MiG-29K, tiêm kích thế hệ 5 T-50, các máy bay tác chiến điện tử và trực thăng săn ngầm Ka-27.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.