Văn hóa - Giải Trí

Phơi bày đời tư trên truyền hình: Khai thác nỗi đau để câu khách?

17/10/2017, 07:32

Những câu chuyện đời tư đẫm nước mắt của các nghệ sĩ lần lượt được kể lại trên sóng truyền hình.

20

Ca sĩ Thanh Hà chạy trốn, gục khóc khi bất ngờ trùng phùng mẹ ruột trên sóng truyền hình

Những câu chuyện đời tư đẫm nước mắt của các nghệ sĩ lần lượt được kể lại trên sóng truyền hình. Lật lại quá khứ không mấy vui vẻ, đối diện và dám nói thật những điều đã chôn giấu từ lâu trong lòng không chỉ khiến chính các nghệ sĩ mà cả những người liên quan cũng chịu tổn thương và ảnh hưởng.

Ai cũng tổn thương

Lần đầu tôi kể (HTV2), Chuyện tối nay với Thành (BRT), Sau ánh hào quang (HTV7)… là những talkshow gây chú ý ngay khi ra mắt bởi khai thác những câu chuyện “thâm cung bí sử” của nghệ sĩ phía sau ánh hào quang sân khấu. Theo đó, những giọt nước mắt cũng trở thành “gia vị” không thể thiếu. Chính ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thừa nhận: “Chưa bao giờ tôi phải khóc khi tham một talkshow dữ dội đến như vậy”.

"Truyền thông thường phải khai thác những góc khuất, bí mật đời tư lẩn khuất của nghệ sĩ vì chiều theo thị hiếu của độc giả. Còn những câu chuyện về ý chí vươn lên thì luôn có mẫu số chung, không thú vị bằng những chuyện về bí mật đời tư. Tôi nghĩ do bản lĩnh của nghệ sĩ có dám nói ra mọi chuyện hay không. Người ta hỏi, mình không thích có quyền bỏ qua. Mình chịu trách nhiệm và có thể khống chế lời nói của mình”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

“Nếu nhân vật tiết lộ bí mật đời tư mà xâm phạm, gây ảnh hưởng tới người thứ ba thì người kia có quyền khởi kiện vì tội danh xâm phạm bí mật đời tư. Đó là, trong trường hợp nhân vật nêu đích danh tên tuổi người thứ ba. Trường hợp không chỉ đích danh, không ai có quyền khởi kiện nhân vật bởi mọi thứ chỉ là suy diễn”.

Luật sư Hồng Thái 
Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp

Siêu mẫu Xuân Lan khiến công chúng “sốc” khi kể lại mối tình 7 năm với người yêu là gay. Cô cũng lần đầu hé lộ những đau khổ vì bị người cũ ruồng bỏ sau khi vừa sinh con. Ngay sau khi tập 2 của Sau ánh hào quang được lên sóng, cộng đồng mạng bắt đầu truy lùng danh tính những người tình cũ của Xuân Lan trong câu chuyện trên và những tên tuổi cụ thể đã được điểm lại. Xuân Lan sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi hai người đàn ông vì vô tình khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Xuân Lan cho biết, mình chỉ chia sẻ với những gì chân thật, vô tư nhất chứ không nghĩ sâu xa tới việc câu chuyện ấy lại gây ảnh hưởng tới người khác.

Cũng như Xuân Lan, nữ ca sĩ hải ngoại Thanh Hà cũng liên tục rơi nước mắt khi trải lòng về những ký ức đau khổ của mình trong chương trình Sau ánh hào quang. Điểm nhấn trong chương trình là khi MC Trấn Thành tiết lộ, mẹ đẻ của Thanh Hà chính là người mà cô gọi là dì suốt nhiều năm qua. BTC đã mời bà đến để gặp Thanh Hà trong chính sự bất ngờ của nữ ca sĩ. Cô đã sốc, khóc và gục ngay trên sóng truyền hình vì cuộc trùng phùng này. Đại diện của Thanh Hà sau đó thông tin với Báo Giao thông, nữ ca sĩ đã quyết định không trả lời báo chí bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới talkshow này nữa. Trước đó, chia sẻ trên một tờ báo, Thanh Hà thừa nhận: “Tôi thấy cuộc gặp mặt này rất nhạt và vô nghĩa. Tôi nghĩ, thà chúng tôi không gặp nhau có lẽ tốt hơn”.

Trong khi đó, Chuyện tối nay với Thành cũng khai thác đời sống tình cảm, tình yêu của các nghệ sĩ. Ở đó, ca sĩ Thanh Hà thổn thức, nếu được trở lại sẽ không ly hôn nữa. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng thú nhận, mình từng nhói lòng khi thấy Dương Triệu Vũ dắt người yêu về ra mắt…

Chia sẻ về việc khiến những người liên quan có thể tổn thương, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, phải hỏi những người đó đã làm những gì để người trong cuộc bị tổn thương và phải chôn giấu nhiều năm, phải chịu đựng tới hôm nay mới bộc phát. Anh tiết lộ, thực tế còn nhiều điều khủng khiếp hơn nhưng nghệ sĩ chưa dám nói ra hết. Bởi, họ biết lên sóng truyền hình nên chỉ có thể nói ở chừng mực có thể chấp nhận được. “Người trong cuộc phải chịu đựng quá nhiều để có ngày hôm nay, chứ nói ra mọi chuyện cũng ê mặt cả đám. Những người liên quan, họ có bao giờ hiểu, cảm nhận được sự chịu đựng của người trong cuộc hay không?”, anh nghi ngại.

Không “câu khách” bằng nỗi đau của nghệ sĩ

Cũng theo ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, trên thế giới có nhiều huyền thoại về thể thao, có lúc họ phải thừa nhận mình dùng doping. Với nam ca sĩ, việc thừa nhận là để giải thoát tâm hồn của mình, để không mang tội lỗi chôn giấu trong lòng. Chỉ có ai là người trong cuộc mới hiểu được cảm giác ấy, hiểu được có những lúc cần những phút giây nói thật như thế nào. Anh cho biết, trên thế giới đã có rất nhiều những talkshow tương tự.

“Có nhiều điều người ta phải chịu đựng lâu năm, không thể nói được với ai. Nó như khối u nhọt, chỉ cần một vết kim nhỏ đâm vào cũng đổ ra hết mọi thứ. Nói ra những điều ấy để mọi người hiểu thêm, có thể chia sẻ cùng mình. Bởi nhiều người bị dư luận đánh giá sai. Dư luận thường chỉ nhìn vào mặt phiến diện, nhìn sự việc xảy ra rồi đánh giá, chửi bới người khác. Họ không biết lý do, con đường nào khiến các nghệ sĩ phải làm vậy. Nói thật khi xem lại bản dựng tập của mình, tôi đã tự cười và tự khóc với chính mình”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.

Trong thông cáo báo chí của talkshow Gương hai chiều (HTV7) có viết: “Trong “cuộc chiến” giữa các chương trình truyền hình, nghệ sĩ luôn là đối tượng xuất hiện thường xuyên để thu hút sự chú ý của khán giả. Từ gameshow, truyền hình thực tế cho đến talkshow, tất cả dường như đều thành nơi phản ánh, tường thuật cuộc sống của các ngôi sao. Thế nhưng, chẳng ai có thể chối rằng, những thân phận trong đời sống thường nhật cũng hấp dẫn, kịch tính đến không ngờ”. Bởi vậy, bên cạnh những sự chia sẻ của khán giả, không ít người cho rằng, chương trình đang câu khách dựa trên những nỗi đau của chính nghệ sĩ.

Bà Phương Thanh, đại diện truyền thông của Đông Tây Promotion khẳng định, chương trình làm ra không “bóc phốt”, khai thác nỗi đau của nghệ sĩ để câu khách. Mục đích chính là để khán giả tới gần hơn với nghệ sĩ để họ hiểu rằng, phía sau ánh hào quang, nghệ sĩ cũng có những mất mát, góc khuất không phải ai cũng thấu hiểu. Bởi không có ai hoàn hảo cả. “Talkshow chủ ý xây dựng hình ảnh tốt cho khách mời chứ không phải dìm họ xuống. Khi quay xong, chúng tôi đều phải thảo luận lại với khách mời, nhà đài những chi tiết nào sẽ lên sóng, chi tiết nào phải cắt đi. Nghệ sĩ đều được xem trước bản dựng rồi chương trình mới phát sóng”, bà Thanh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.