Chất lượng sống

Phơi nắng ở TP.HCM thời điểm này có thể ung thư da

04/05/2016, 19:06

Nhiều người dân phát hiện chỉ số tia cực tím tại TP.HCM ở mức 10, mức có thể gây ung thư da.

nang_nong_DRUZ_jpg_HMRS

Nhiệt độ ngoài trời ở TP.HCM từ đầu tháng 4 đến nay rất cao, luôn trên 35 độ C nên chỉ số tia cực tím cao

Những ngày qua, tại TP.HCM trời nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trung bình 36- 37 độ C, có khi cao đỉnh điểm đến 40 độ C đã khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Đặc biệt, nhiều người dân tại TP.HCM mở ứng dụng kiểm tra thời tiết thì phát hiện chỉ số tia cực tím (UV-Index) có những thời điểm ở mức rất cao, trên 10.

Theo thang đo tia UV, chỉ số UV trên 10 được cảnh báo là mức cực kỳ nguy hiểm với con người, có thể khiến da của bạn cháy nắng rất nhanh nếu không được bảo vệ. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo mọi người đừng tiếp xúc với nắng trong thời gian 10h - 16h. Áp dụng mọi biện pháp bảo vệ có thể nếu phải ra ngoài.

Trả lời Trí thức trẻ, GS.TS Phạm Ngọc Đăng, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam cho biết, tia cực tím (hay tia tử ngoại, tia UV), giúp tổng hợp vitamin D trong cơ thể bằng cách khi chiếu tia cực tím vào da thì sẽ chuyển thành vitamin D. Ở liều lượng vừa phải tia cực tím còn kích thích mọi quá trình hoạt động chính của cơ thể. Tuy nhiên, nếu tia tử ngoại mạnh quá có thể gây ra các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da...

Theo GS.TS Phạm Ngọc Đăng, càng về trưa nếu chỉ số UV quá cao, nó có thể gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và ung thư da. Hiện, chỉ số UV hiện tại ở Sài Gòn đo được đang ở mức 8, thậm chí vào khoảng 12-13h trưa thì sẽ hơn mức 10, khá nguy hiểm.

1462344874-anh4

Chỉ số tia cực tím và khuyến nghị (Ảnh: Wikipedia)

Trả lời tờ Khám Phá, bác sĩ Phạm Văn Hoàng – Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi đồng khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng, phụ huynh nên giữ trẻ ăn chơi, học tập ở nơi có bóng mát trong nhà hoặc cây xanh, tránh ánh nắng chiếu vào. Cho trẻ uống nhiều nước để bù vào lượng nước mất đi khi vui chơi trong thời tiết nóng và bổ sung trái cây như dưa hấu, thơm, cà chua, chuối… tươi ngon để tăng cường chất dinh dưỡng cho trẻ.

"Thời tiết nắng nóng, nếu đưa trẻ ra ngoài thì cũng tránh đi vào khung giờ từ 10 giờ trưa đến 2 giờ chiều bởi nắng rất mạnh dễ bị bệnh. Nếu đi thì mặc áo dài tay, đeo mũ rộng vành, đeo kính râm cho trẻ để chống nắng. Đặc biệt, sau khi cho trẻ ra nắng về nhà thì đừng vội cho vào ngồi máy lạnh ngay, bởi do thay đổi đột ngột về nhiệt độ dễ khiến trẻ bị bệnh cảm cúm. Máy lạnh cũng nên mở từ 28 đến 30 độ C" - bác sĩ Phạm Văn Hoàng lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.