Hồ sơ tài liệu

"Phong bì hối lộ" 42 ngàn đồng/cái bán đắt như tôm tươi

24/04/2015, 14:04

Phong bì chuyên dùng hối lộ do nghệ sĩ người Siberia (Nga) chế tạo được bán đắt hàng như tôm tươi

Hình ảnh chiếc phong bì hối lộ được đăng tải trên
Hình ảnh chiếc phong bì hối lộ được đăng tải trên trang Facebook cá nhân của nghệ sĩ Slonov

Chiếc phong bì đặc biệt do nghệ sĩ Vasily Slonov thực hiện, trang trí bằng điều luật hình sự chống tham nhũng của Liên bang Nga. Trên trang Facebook cá nhân hôm 21/4, ông Slonov đăng tải hình ảnh chiếc phong bì hối lộ với một xập tiền lòi ra ngoài kèm là dòng chia sẻ: " Các bạn, chúng ta hãy cùng làm cuộc sống thêm tươi đẹp, cùng củng cố văn hóa đưa hối lộ". Ông cũng mời nhiều quan chức chính phủ và doanh nhân cùng mua loại phong bì này. Chia sẻ này của ông đã nhận nhiều lượt bình luận trái chiều, trong đó, có người nói: " Phong bì này hơi bé. Ông nên làm hẳn vali chuyên dùng để hối lộ thì hơn".

Ông Slonov in thử nghiệm 100 chiếc phong bì, bán với giá 100 rubles/ mỗi chiếc ( tương đương 42.000 VNĐ) và đã bán hết sạch, nhiều quan chức Siberia cũng mua vài cái. Ông Slonov dự kiến sẽ in thêm loại phong bì này và bán rộng rãi tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Winzavod, thủ đô Moscow.

Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo độc đáo nhưng nhạy cảm này, ông Slonov cho biết: " Tôi không hiểu vì sao tôi lại nảy ra ý tưởng đó. Nhưng ở đất nước tôi, mọi người thường xuyên nói chuyện với nhau về vấn đề hối lộ".

Ông Slonov vốn là một nghệ sĩ châm biếm, lấy cảm hứng sáng tạo từ những vấn đề khủng bố, tham nhũng, tàn phá môi trường, kinh tế sa sút... Ông từng vẽ một bộ tranh biếm Thế vận hội mùa đông Sochi và bị cấm trưng bày, triển lãm ở nơi công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.