Bạn cần biết

Phòng tránh say nắng khi đi chơi dịp 30/4 - 1/5 bằng cách nào?

29/04/2018, 21:24

Cùng tham khảo cách phòng tránh say nắng dưới đây để bạn có chuyến đi du lịch hoàn hảo hơn.

cach_phong_tranh_say_nang_khi_di_choi_dip_le_30_4_

Uống nhiều nước

Trời nắng nóng cơ thể rất nhanh bị mất nước, khi đó bạn dễ say nắng hơn. Vì thế, hãy đảm bảo rằng mình uống nhiều nước. Nếu bạn tham gia các hoạt động vui chơi thì việc uống nước càng cần thiết hơn. Dù chưa cảm thấy khát, bạn vẫn nên uống nước. Lưu ý rằng, nếu đang thấy nóng bức, hoặc vừa hoạt động ra nhiều mồ hôi thì không nên uống nước đá, nước lạnh để tránh sốc nhiệt và có thể dễ bị cảm.

Làm mát cơ thể

Tắm nước mát thường đem lại cho cơ thể cảm giác dễ chịu hơn hoặc cũng có thể tắm nước ấm hay đơn giản chỉ là vỗ nước mát lên mặt, tay, chân. Ở bên ngoài, hãy tìm đến bể bơi hay biển.

Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng nếu nhiệt độ ngoài trời lên tới 39-40 độ C, cố gắng cách 2 tiếng, tắm hoặc vẩy nước lên tay chân hay đắp khăn mát lên người. Mẹo nhỏ này sẽ giúp cơ thể tránh khỏi sự sốc nhiệt.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng, tốt hơn hãy lựa chọn trang phục được may bằng chất liệu cotton hay lanh và thích hợp nhất với các gam sáng màu. Nếu các chất liệu may mặc màu đen hay màu sẫm, chúng sẽ hấp thụ tất cả ánh nắng và nhiệt độ. Ngược lại, hãy quên đi những chất liệu làm từ sợi tổng hợp và trang phục chật chội. Chúng sẽ làm da “nghẹt thở” nên kích thích đổ mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến mất nước.

beach-2858720_640

Hãy tìm bóng râm khi đã thấy mệt

Nếu cơ thể bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi thì bạn nên nhanh chóng tìm một bóng râm thoáng mát để ngồi nghỉ. Điều này sẽ giúp cơ thể điều tiết lại nhiệt độ và năng lượng. Trong trường hợp bạn vẫn cố gắng tiếp tục hoạt động thì nguy cơ bị say nắng hoặc kiệt sức là rất cao.

Không dùng nhiều chất kích thích hay đồ uống có cồn

Những chất kích thích hay đồ uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá, cà phê sẽ khiến bạn càng dễ say nắng hơn. Do đó, tốt nhất bạn không nên dùng chúng. Hoặc nếu dùng hãy hạn chế một cách tối đa.

Bổ sung selen, vitamin

Cách phòng tránh tốt nhất là cần bổ sung thêm selen – 1 chất vi lượng có nhiều trong thịt, tôm cua, sò ốc, rau xanh và thực phẩm giàu protein. Người lớn thường bị thiếu selen, nhất là những người nghiện thuốc lá vì nicotin gây hại lên tế bào, vì vậy cần có nhiều selen để giúp tế bào hoạt động bình thường. Selen tránh cho cơ thể khỏi bị cảm nắng.

Ngoài ra, cần tăng cường thêm nhiều trái cây có chứa vitamin A, vitamin C và vitamin E. Tất cả những vi chất dinh dưỡng này, sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và phòng tránh được say nắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.