Pháp luật

Phóng viên viết bài chống tiêu cực, gia đình bị “khủng bố”?

09/10/2018, 07:00

Một phóng viên viết bài chống tiêu cực, gia đình bị “khủng bố” tinh thần.

15

Văn bản của Báo Người cao tuổi gửi đến các cơ quan chức năng làm rõ phản ánh của PV Lưu Ngọc Tân

Sáng đăng bài, tối bị “khủng bố”

Theo chia sẻ của PV Lưu Ngọc Tân, báo Ngày mới Online (phiên bản điện tử của Báo Người cao tuổi), ngày 18/9, có bài phản ánh tình trạng tín dụng đen (cho vay nặng lãi) đang hoành hành, gây nhức nhối cho người dân một số xã thuộc huyện Thanh Oai (Hà Nội). Đến tối cùng ngày, có một nhóm người kéo đến nhà bố mẹ đẻ của PV Lưu Ngọc Tân (ở xã Cao Dương) chửi bới, đe dọa, ép gia đình phải gây áp lực buộc PV Lưu Ngọc Tân dừng viết bài về vấn đề này. Việc này khiến các thành viên trong gia đình hoảng loạn. Sau đó, gia đình đã có đơn trình báo toàn bộ sự việc gửi Công an xã Cao Dương.

Ông Lê Quang, quyền Tổng biên tập Báo Người cao tuổi xác nhận vụ việc và cho biết, khi đăng, bài báo ký tên tác giả là “Nhóm PVPL”. Tuy nhiên, qua trao đổi, PV Lưu Ngọc Tân cho biết mới chỉ làm việc với lãnh đạo và một số phòng ban nghiệp vụ của Công an huyện Thanh Oai, chưa làm việc với bất cứ nhóm đối tượng xã hội nào khác. Báo đã có đơn đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo làm rõ có hay không việc cán bộ Công an huyện Thanh Oai tiếp tay, tiết lộ thông tin về PV Tân cho nhóm đối tượng xã hội.

Trả lời PV, ông Trần Văn Kỳ, Trưởng Công an xã Cao Dương cho biết, sau khi nhận đơn phản ánh của bà Quách Thị Phương Hợi (mẹ PV Tân), Công an xã làm hồ sơ ban đầu, báo cáo với Đồn Công an Dân Hòa phụ trách địa bàn xã Cao Dương và chuyển hồ sơ lên Công an huyện.

Có hay không việc lộ danh tính PV?

Làm việc với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Nguyễn Nam Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra hình sự Công an huyện Thanh Oai thông tin: “Ngày 28/9, lãnh đạo Công an huyện Thanh Oai có giao cho tôi một lá đơn của báo Ngày mới online. Ngay sau khi nhận được đơn, chúng tôi thấy việc này rất nhạy cảm. Ngay trong buổi tối, tôi đã cử một tổ công tác xuống nhà PV Lưu Ngọc Tân. Tại buổi làm việc, gia đình cho biết, tối 18/9 có nghe tiếng xe máy đi vào ngõ, sau đó có đối tượng nói: “Viết bài thì viết cho đúng, không thì bị đánh. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình chưa bị đe dọa thêm bất cứ lần nào. Đến nay, cơ quan công an đã xuống làm việc 3 lần, và tại các buổi làm việc, cơ quan công an đề nghị ghi lời khai nhưng gia đình không đồng ý mà chỉ lập biên bản làm việc”.

Những thông tin này trùng khớp với thông tin mà bà Hợi cung cấp khi tiếp xúc với PV Báo Giao thông.

Thiếu tá Khánh thông tin, đã yêu cầu cán bộ điều tra phải làm việc hết sức tỉ mỉ để truy tìm đối tượng liên quan, bởi đây là một vụ việc nghiêm trọng: “Khi nhận được đơn của gia đình, chúng tôi đã tổ chức rà soát các đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên gia đình cũng không rõ đối tượng là ai, chỉ nói là đàn ông, hàng xóm không biết, ở quê lại không có camera an ninh... Vì thế, việc xác minh cần phải có thời gian”.

Liên quan đến việc PV Lưu Ngọc Tân phản ánh lộ, lọt thông tin khi làm việc với cán bộ của công an huyện, Thượng tá Doãn Khánh Tùng, Phó trưởng Công an huyện Thanh Oai phụ trách điều tra cho biết: “Qua kiểm tra cán bộ, chiến sĩ thì chưa phát hiện việc lộ, lọt thông tin như phản ánh. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu xác định cán bộ để lộ, lọt thông tin sẽ tiến hành xử lý theo quy định”.

Về đơn thư của gia đình PV Lưu Ngọc Tân phản ánh việc bị đe dọa, Thượng tá Doãn Khánh Tùng cho biết, Công an huyện đã lập kế hoạch tổ chức xác minh. “Đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến phóng viên đi tác nghiệp thì cơ quan công an luôn sẵn sàng bảo vệ. Chúng tôi quyết tâm chỉ đạo đội nghiệp vụ làm một cách triệt để. Nếu không sau này xảy ra vấn đề gì sẽ không những mang tiếng cơ quan công quyền địa phương mà còn ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của người dân, đặc biệt là nhà báo đi tác nghiệp”.

Trong bài báo “Thế lực nào bảo kê cho tín dụng đen hoành hành?” đăng trên báo Ngày mới Online của PV Lưu Ngọc Tân có nội dung: “Cũng theo tìm hiểu của PV, không ít gia đình đã khuynh gia bại sản, có người phải tìm đến cái chết để thoát nợ “tín dụng đen”. Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Cao Dương đã có 2 trường hợp người thân gia đình của con nợ, vì không có tiền trả nợ đã bị những nhóm đòi nợ thuê dồn ép, đe dọa đến mức phải tìm đến cái chết”.

Liên quan đến thông tin này, Thượng tá Doãn Khánh Tùng cho biết: “Tin này rất nóng, cũng rất nhạy cảm, vì vậy Công an huyện chỉ đạo đội nghiệp vụ xác minh ngay. Tuy nhiên, báo cáo của đội nghiệp vụ và tài liệu hồ sơ khẳng định một trường hợp trước khi chết đã để lại bức thư tuyệt mệnh “con không nợ nần ai cả”. Còn trường hợp thứ 2 chết do bị lao phổi đau đớn nhiều năm dẫn đến tự tử”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.