Hồ sơ tài liệu

"Phớt" Bắc Kinh, Mỹ bán 2 tàu khu trục cho Đài Loan

15/12/2015, 12:57

Chính quyền Tổng thống Mỹ Obama dự kiến cấp phép bán 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường cho Đài Loan.

12380110_1104912196186338_1721834695_n
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Carr (FFG-52) lớp Perry (Ảnh: Reddit)

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi hi vọng sẽ có thông báo chính thức đầu tuần này”.

Tháng 12 năm ngoái, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật chuyển giao Hải quân cho phép bán 4 tàu khu trục lớp Perry cho Đài Loan. Theo đó, Đài Loan dự kiến phải trả khoảng 176 triệu USD cho 2 tàu khu trục này và sẽ cân nhắc có mua thêm 2 chiếc không.

Nếu thành công, đây sẽ là lần chuyển giao vũ khí đầu tiên trong vòng 4 năm qua của Mỹ cho Đài Loan. Thương vụ cũng là một phần trong cam kết của Washington nhằm hỗ trợ hòn đảo này về mặt quốc phòng.

Tổng thống Obama đã phê duyệt dự luật trở thành luật, tuy nhiên Nhà Trắng vẫn phải thông báo với Quốc hội về kế hoạch bán tàu.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm 11/12 vừa qua cho hay, Bắc Kinh kiên quyết phản đối mọi thương vụ Mỹ bán vũ khí cho đảo Đài Loan: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, tránh làm tổn hại quan hệ song phương Trung – Mỹ và xáo trộn sự phát triển hòa bình giữa hai bờ eo biển”.

Về phần mình, Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ việc. Trong khi, các nhà phân tích và các nghị sĩ từng cho rằng thương vụ sẽ bị trì hoãn, bởi Washington đang hi vọng sẽ duy trì mối quan hệ ổn định với Trung Quốc – đối thủ chiến lược ngày càng mạnh và đối tác kinh tế quan trọng, nền kinh tế thứ hai thế giới.

Mới đây nhất, Washington và Bắc Kinh đã đạt được sự nhất trí chung trong một thỏa thuận về khí hậu toàn cầu tại COP 21, được xem là thỏa thuận lịch sử của nhân loại sau nhiều thập kỷ.

Nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho hay, Nhà Trắng quyết định đẩy nhanh thương vụ vũ khí với Đài Loan trước cuối năm 2015 – thời hạn chót trong chu trình ngân sách của Đài Bắc.

Thương vụ mới diễn ra vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng trên Biển Đông khi Washington chỉ trích việc Trung Quốc bồi lấp và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.

Vào tháng 10, Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo và gần đây nhất là điều máy bay B-52 tiến vào không phận trên vùng 12 hải lý quanh đảo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.