Hồ sơ tài liệu

Phụ nữ Trung Quốc gian lận để sang Mỹ sinh con

01/04/2015, 09:39

Ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc bỏ ra rất nhiều tiền để tìm cách sang Mỹ sinh con lấy quốc tịch Mỹ.

111
Cảnh sát liên bang tiến hành điều tra một loạt các khách sạn liên quan đến "du lịch sinh con" tại Mỹ

Sở An ninh nội địa Mỹ (DHS) đầu tháng này tiến hành một loạt các vụ điều tra đối với những công ty ở California được cho là đã giúp phụ nữ Trung Quốc mang thai có được visa vào Mỹ và lừa đảo các bệnh viện.

2 năm, hơn 400 bà mẹ Trung Quốc sinh con trên đất Mỹ

Phụ nữ mang thai từ Trung Quốc được phép tới Mỹ để du lịch sau khi được Chính phủ Mỹ cấp visa du lịch. Tuy nhiên, những đối tượng khai không đúng lý do đến Mỹ sẽ bị coi là gian lận trong quá trình xin visa.

Một khi những đứa trẻ có được quốc tịch Mỹ, bố mẹ của chúng sẽ có lối thoát khỏi Trung Quốc nơi họ hàng ngày phải lo lắng về ô nhiễm, an toàn thực phẩm và những biến động khác. Theo luật Mỹ, khi 21 tuổi, những đứa trẻ này có thể nộp đơn bảo lãnh cho cha mẹ định cư. Trong số những người nước ngoài tới Mỹ sinh nở, Trung Quốc nổi lên là nhóm tới đông đảo nhất và chấp nhận trả những khoản tiền lớn cho các công ty "du lịch sinh con" tại Mỹ.  

Tài liệu của DHS miêu tả cụ thể trường hợp của một phụ nữ Trung Quốc và chồng cam kết đến Mỹ để du lịch trong hồ sơ xin visa. Sau khi phỏng vấn, một nhân viên lãnh sự quán Mỹ kết luận rằng lý do của họ đáng tin cậy. Trong hồ sơ visa, người phụ nữ để địa chỉ liên hệ ở Mỹ là một khách sạn tại Los Angeles, nơi cô ta sẽ ở trong chuyến du lịch. Tuy nhiên sau đó, người này lại kê khai một địa chỉ khác vào đơn xin hộ chiếu Mỹ cho đứa con mới sinh tại đây. Địa chỉ đó là một căn nhà trong khu cao cấp Irvine tại California - nơi công ty cung cấp dịch vụ “du lịch sinh con tại Mỹ” thuê.  

Công ty nói trên có tên You Win USA là một trong ba công ty nằm trong danh sách điều tra của DHS từ đầu tháng 3/2015. Hiện tại DHS đang điều tra những người điều hành You Win và những doanh nghiệp tương tự xung quanh cáo buộc về gian lận visa, trốn thuế, không báo cáo tài sản ở nước ngoài và lừa đảo các bệnh viện.

Người phát ngôn của DHS cho biết, hiện chưa có những cáo buộc cụ thể được ghi nhận, chưa ai bị bắt giữ, cơ quan này mới chỉ điều tra dựa trên xem xét các bằng chứng thu được và lời khai của nhân chứng. Theo đó, You Win gợi ý các bà mẹ muốn sinh con ở Mỹ xin visa du lịch một thời gian dài trước đó, để tránh bị các nhân viên lãnh sự quán Mỹ phát hiện và thậm chí còn huấn luyện cho những bà mẹ này cách nói dối khi trả lời phỏng vấn. Trong vòng hai năm qua, You Win bị tố cáo đã làm hồ sơ cho hơn 400 bà mẹ Trung Quốc sinh con tại Mỹ trong một bệnh viện ở California.

Bỏ trốn và không trả viện phí

Một số khách hàng của You Win bị buộc tội lừa đảo vì không thanh toán viện phí. Theo DHS, những người này không trả bất cứ khoản tiền nào, kể cả khi được áp dụng mức viện phí thấp nhất dành cho những bệnh nhân có thu nhập thấp, không mua bảo hiểm.

Trường hợp cặp đôi được đề cập đến ở trên cũng chỉ có thể thanh toán 4.080 USD cho tổng hóa đơn viện phí lên tới 28.845 USD. Người phụ nữ đã nói với bệnh viện rằng cô ta thất nghiệp mặc dù trong hồ sơ của mình, cô ta khai rằng mình có nghề nghiệp hẳn hoi. Trên thực tế, DHS điều tra được rằng cặp vợ chồng này hoàn toàn có khả năng trả hết viện phí. Bởi vì sau khi đến Mỹ vài tuần vào cuối tháng 2/2015, họ đã mở một tài khoản ở Citibank và nhận 200 nghìn USD chuyển từ Trung Quốc vào. Họ đã tiêu khá nhiều tiền từ tài khoản này ở khắp các nơi như: Khách sạn Wynn Las Vegas, cửa hàng của Rolex, Bose tại Costa Mesa và Louis Vuitton tại Beverly Hills.

Nhập cảnh vào nơi dễ lọt

Trong cuộc điều tra, DHS phát hiện nhân viên của You Win không chỉ giúp khách hàng gian lận khi trả lời phỏng vấn mà còn huấn luyện để họ có thể nhập cảnh dễ dàng. Câu cửa miệng của những nhân viên này luôn là: “Càng sớm càng tốt để che giấu tình trạng mang thai”. You Win thường đặt vé cho khách hàng bay tới Hawaii, sau đó mới bay tiếp tới Los Angles – nơi các thủ tục nhập cảnh nghiêm ngặt hơn. California là điểm sinh đẻ được các bà mẹ Trung Quốc lựa chọn. Họ đặt khách sạn để nghỉ ngơi sau sinh ở đây và nếu có cơ hội ở lại lâu, đồng thời dựa được vào chính quyền bang, đứa trẻ sinh ra sẽ được hưởng ưu đãi về học phí trong các trường học tại California.  

Trên tờ khai liên bang, mỗi khách hàng của You Win phải trả từ 60 nghìn USD trở lên cho các dịch vụ của công ty này. You Win còn cung cấp cả dịch vụ đưa đón, ăn uống, phiên dịch và hướng dẫn viên.

Sau khi bị điều tra, trang web của You Win đã chính thức đóng cửa, các số điện thoại liên lạc của công ty này đều trong tình trạng không kết nối. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.