Điều tra

Phủ thờ khủng xây không phép chiếm hành lang giao thông

04/05/2017, 08:07

Tọa lạc trên diện tích khoảng 10.000m2, bản phủ Phúc Sinh Trường ở Thái Bình vi phạm hành lang ATGT.

18

Đôi rồng khổng lồ dẫn vào bản phủ Phúc Sinh Trường

Biệt phủ nguy nga xây không xin phép

Nằm giữa cánh đồng thôn Tứ Cường, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy (Thái Bình) là một quần thể đền phủ nguy nga rộng khoảng 10.000m2 mang tên Phúc Sinh Trường. Theo những người dân địa phương, đây là điện thờ tư nhân của gia đình bà Nguyễn Thị Nhỡ, ở thôn Tứ Cường. Thời gian gần đây, biệt phủ này nổi tiếng với đôi rồng khổng lồ cao 15m và chiều dài hơn 40m, hai bên đôi rồng là cặp lục bình rất lớn. Đôi rồng và cặp lục bình này được cho là lớn nhất Việt Nam, nằm cách QL37 một con mương. Đôi rồng và cặp lục bình này nằm hai bên một con đường đổ bê tông đi qua cánh đồng lúa, dẫn thẳng đến bản phủ Phúc Sinh Trường.

Càng vào sâu, bản phủ Phúc Sinh Trường càng hiện ra hoành tráng với khuôn viên nhiều hình linh vật được xây dựng công phu. Ngôi chánh điện của bản phủ Phúc Sinh Trường nguy nga, tráng lệ theo lối giả kiến trúc cổ.

Ông Vũ Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Thụy Quỳnh cho biết: Bản phủ Phúc Sinh Trường được xây dựng từ năm 2012 trên diện tích một phần là đất Tổ tiên của bà Nguyễn Thị Nhỡ, một phần là đất nông nghiệp do bà Nhỡ mua lại của người dân. “Khi xây dựng bà Nhỡ không xin phép, chúng tôi đã nhắc nhở, đồng thời báo cáo chính quyền địa phương. Trước nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian, bản phủ Phúc Sinh Trường cũng đang chuẩn bị hoàn thiện các thủ tục theo quy định đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận là trung tâm văn hóa tín ngưỡng cộng đồng”, ông Chính nói.

“Phạt cho tồn tại”

Dù xây dựng không phép từ năm 2012 nhưng bản phủ Phúc Sinh Trường vẫn tồn tại từ đó tới nay. Trước câu hỏi bản phủ Phúc Sinh Trường có những vi phạm gì, ông Vũ Văn Chính cho biết: Từ năm 2012, khi công trình này được xây dựng, các cấp chính quyền từ huyện, tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng không phép. Tới năm 2016, khi bà Nhỡ xây dựng đôi rồng trên diện tích đất nằm sát QL37 (cách đường một con mương), tháng 4/2016, UBND xã Thụy Quỳnh đã yêu cầu gia đình bà Nhỡ dừng thi công và làm các thủ tục, nhưng gia đình không chấp hành. Sau đó, UBND xã Thụy Quỳnh đã báo cáo sự việc với UBND huyện Thái Thụy, đề nghị huyện hỗ trợ xã ngăn chặn việc thi công. Tuy nhiên, công trình này vẫn tiếp tục được xây dựng và hoàn thành vào cuối tháng 9/2016.

“Bản phủ Phúc Sinh Trường" xây dựng không phép và vi phạm hành lang an toàn giao thông theo chỉ giới QL37 của Sở GTVT Thái Bình, chúng tôi đã xử phạt hành chính. Tuy nhiên, đây là công trình tín ngưỡng nên có nhiều vấn đề “tế nhị” trong quá trình xử lý nên hiện tại đôi rồng, lục bình vẫn tồn tại. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở chủ công trình là bà Nguyễn Thị Nhỡ. Bà Nhỡ cũng thống nhất với địa phương là khi nào tuyến đường này mở rộng, nâng cấp thì phải chấp nhận phá bỏ đôi rồng”, ông Chính cho biết.

Trong suốt quá trình xây dựng không phép “bản phủ Phúc Sinh Trường” từ năm 2012 cho tới khi xây dựng đôi rồng vi phạm hành lang an toàn giao thông QL37 năm 2016, các cấp chính quyền địa phương đều biết. Tuy nhiên, cách xử lý của chính quyền các cấp là “phạt cho tồn tại” từ đó tới nay. Việc công trình này được phép ngang nhiên tồn tại dù vi phạm khiến người dân địa phương đặt câu hỏi về việc từng có rất nhiều người có vai vế về đây cúng lễ. Có lẽ từ “nhạy cảm” của ông Chủ tịch xã Thụy Quỳnh không phải không có lý do! “Phạt cho tồn tại” một công trình rộng hàng chục nghìn mét vuông xây dựng không phép, vi phạm hành lang giao thông một lần nữa cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý xây dựng tại địa phương này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.