Phú Xuân - thương hiệu uy tín

22/09/2014, 07:28

Ra đời năm 2001 dưới tên gọi Công ty TNHH vật tư Vận tải Phú Xuân, sau 5 năm phát triển với mức tăng trưởng gấp gần 10 lần so với ngày thành lập.

img

Hơn một thập kỷ liên tục phát triển, Phú Xuân đã góp mặt trong danh sách những công ty cổ phần lớn, hoạt động trong ngành nghề đại diện, với số vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng.


Thành công của Phú Xuân hội tụ từ những lĩnh vực kinh doanh chính gồm: Tư vấn, thiết kế kết cấu công tình dân dụng và công nghiệp, các công trình giao thông chuyên ngành cầu đường; Thi công các công trình xây dựng cầu cảng bến bãi, nạo vét, đóng cọc, khoan cọc nhồi; Khảo sát địa chất các công trình thủy văn...


Với tổng số 399 công nhân viên cùng Chi bộ 10 đảng viên tham gia vào hoạt động điều hành và sản xuất, Phú Xuân liên tục đạt mức doanh thu ấn tượng, lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nếu như năm 2011, doanh thu của Phú Xuân đạt 286 tỷ thì năm 2012 tăng lên gần gấp đôi với mức 524 tỷ đồng. Mặc dù trải qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2013, Phú Xuân vẫn kết thúc năm tài chính với doanh thu lên đến 416 tỷ đồng.


Lý do tạo nên thành công của Phú Xuân trong thời gian qua, là bởi công ty liên tục trúng thầu những công trình và dự án lớn có số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng như xây dựng cầu Khuê Đông (Đà Nẵng), thi công kênh và cửa xả hệ thống nước làm mát nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn, hệ thống cầu sông Nhuệ thuộc dự án Láng - Hòa Lạc hay thi công gói thầu số 13, 15 thuộc dự án vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn…


Đặc biệt, hai dự án lớn tại cảng Ba Ngòi (Cam Ranh, kKhánh Hòa) và nhiệt điện Nghi Sơn đã góp phần rất lớn để tạo thêm uy tín, minh chứng cho năng lực thực hiện của Phú Xuân. 


Với dự án tại cảng Ba Ngòi có tổng giá trị hợp đồng hơn 176 tỷ đồng, Phú Xuân đã thực hiện thi công nạo vét khu đậu tàu, xây dựng cầu chính 50 nghìn DWT, trụ neo tàu và phao neo thuộc dự án đầu tư xây dựng bến số 2. Dự án thi công kênh và cửa xả hệ thống nước làm mát nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn, Phú Xuân trúng thầu với tổng giá trị hợp đồng lên đến 311 tỷ đồng.
 

Xây dựng cầu tàu 50 nghìn DWT - Cảng Cam Ranh
Xây dựng cầu tàu 50 nghìn DWT - Cảng Cam Ranh

Để hoàn thành các dự án này, Phú Xuân đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Ngay thời điểm triển khai thi công, việc giải ngân của chủ đầu tư đã chậm (dự án cảng Ba nNgòi), làm ảnh hưởng đến việc cung cấp vật tư và huy động nhân công của Phú Xuân. Trong khi đó, giá vật tư thời điểm bấy giờ đồng loạt tăng cao so với giá trúng thầu (có thời điểm tăng lên đến 40%). 


Không những vậy, các đối tác trong việc thực hiện dự án lại không đủ năng lực để thực hiện nghĩa vụ của mình dẫn đến việc chủ đầu tư liên tục phải cắt bớt và điều chuyển khối lượng sang cho Phú Xuân thực hiện, khiến khối lượng công việc bị đẩy lên cao hơn so với kế hoạch. 


Ngoài ra, trong thời gian triển khai thi công công trình luôn gặp bất lợi về thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng bão lũ ở khu vực hồi tháng 9, tháng 10 năm 2010 (đối với cảng Ba Ngòi) và tháng 11,12 năm 2011 đối với công trình Nghi Sơn. 


Nhưng khó khăn về vốn mới là rào cản lớn nhất của Phú Xuân trong quá trình thi công dự án. Đặc biệt việc giải ngân của chủ đầu tư (Cảng Ba Ngòi) sau một năm thực hiện đến khi nghiệm thu bàn giao công trình luôn chậm trễ, dẫn đến việc nhà thầu không đủ kinh phí để huy động nhân công và tập kết vật tư, huy động thiết bị theo yêu cầu tiến độ.


Trong khi đó, dự án cảng Ba Ngòi có tổng giá trị quyết toán là 201 tỷ đồng thì Phú Xuân đã triển khai gói thầu có giá trị lên đến 194 tỷ, thực hiện gần như toàn bộ các hạng mục của dự án. Đối với gói thầu xây dựng hạng mục cửa và kênh xả nước làm mát dự án nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn, Phú Xuân thực hiện là 188 tỷ trong tổng số 311 tỷ đồng giá trị hợp đồng.


Tuy nhiên, với phương châm đảm bảo uy tín và thương hiệu, Phú Xuân vẫn nỗ lực tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện thi công công trình và đã hoàn thành cả hai dự án đưa vào hoạt động đúng theo yêu cầu và kế hoạch của chủ đầu tư.

Phan Hoàng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.