Bạn cần biết

Phú Yên kiểm tra, lấy mẫu chất nhuộm ruốc "biến hình" tươi đỏ

24/03/2016, 23:28

Ngành chức năng Phú Yên đang lập đoàn kiểm tra "công nghệ" dùng chất nhuộm đỏ ruốc trước khi tiêu thụ.

nhuom-thuoc-cho-ruoc-tu-lau
"Công nghệ" nhuộm đỏ ruốc của người dân vùng Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên). Ảnh Lê My

Lãnh đạo UBND Tx.Sông Cầu làm việc với P.Xuân Đài và các bên liên quan, kiểm tra, lấy mẫu chất bột đỏ, gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm các thành phần, xem có thành phần độc tố hay không?

Theo ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu (Phú Yên), qua tiếp xúc người dân, thực tế việc dùng chất bột màu đỏ nhuộm ruốc đã có từ khá lâu. Bản thân người dân không rõ chất này có độc hại hay không. Nhưng hiệu quả của nó thì rõ rệt.

Loại ruốc đánh bắt có màu trắng, thậm chí đã ươn chỉ cần dùng chất đỏ này hòa với nước sẽ khiến ruốc “dậy màu”, đỏ tươi.

nhuom-thuoc-cho-ruoc-tu-lau-2
Ruốc chuyển màu tươi đỏ sau khi được nhuộm. Ảnh Lê My

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, loại bột phẩm màu đỏ người dân hay dùng được bán ở một số quầy tạp hóa trên địa bàn, với giá 20-30.000 đồng/100g, và được “nhập” từ một địa lý từ Quy Nhơn, Bình Định. Sản phẩm ruốc nhuộm màu này cũng được nhiều ngư dân Bình Định ra thu gom. Một số còn phơi khô ngay tại Gành Đỏ rồi chuyển đi nơi khác.

“Kết quả chờ cơ quan chức năng. Trước mắt chúng tôi vận động, buộc người dân cam kết không dùng thứ chất nhuộm này”, ông Tuấn nói.

Thống kê từ UBND phường Xuân Đài, mỗi năm phường khai thác đạt khoảng 3.000 tấn hải sản các loại. Trong đó, ruốc chiếm chủ lực, đến 50%. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.