Hạ tầng

Phú Yên: Quyết tâm GPMB DA mở rộng QL1 trước thời hạn

27/04/2014, 16:48

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các huyện phải hoàn thành việc giải quyết vướng mắc trong GPMB các dự án mở rộng QL1 và Hầm đường bộ qua Đèo Cả trước ngày 15/5/2014.

Ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các huyện Tuy An, Đông Hòa, TX. Sông Cầu và TP. Tuy Hòa phải hoàn thành việc giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án mở rộng  QL1 và Hầm đường bộ qua Đèo Cả trước ngày 15/5/2014.
 

sdgsd
Thi công dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An, Phú Yên

Các địa phương phải tiến hành thành lập tổ công tác do lãnh đạo UBND cấp huyện làm Tổ trưởng để hỗ trợ thi công các công trình. Khẩn trương rà soát, báo cáo số liệu cụ thể về số hộ dân có nhà quá cao hoặc quá thấp so với mặt đường hoàn thiện; các hộ liền kề còn đất trước nhà để làm đường gom chung, hộ đơn lẻ cần làm lối đi riêng, hộ phải di chuyển đến khu tái định cư, hộ còn đất (trừ đất lúa) và công trình phụ phía sau.

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khảo sát, lập thiết kế bổ sung tuyến đường gom vào dự án và tổ chức thi công để tạo thuận tiện cho người dân đi lại.

Đối với các hộ liền kề có thể xây dựng đường gom chung; các hộ đơn lẻ cần làm lối đi riêng, UBND tỉnh Phú Yên cho phép hỗ trợ chi phí xây dựng đường bê tông xi măng rộng tối đa 1,5m, dày 10cm và kinh phí đào, đắp nền đường với chiều dài tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

UBND tỉnh Phú Yên cũng giao Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa khẩn trương chỉ đạo giải quyết vướng mắc về các khu vực có diện tích lúa trong vụ đông xuân. Theo đó, sau khi thu hoạch lúa xong, phải tổ chức bàn giao mặt bằng ngay cho đơn vị thi công. Những khu vực đã bàn giao mặt bằng, nhưng chưa trả tiền bồi thường GPMB, UBND huyện phải tổ chức vận động và cam kết chịu trách nhiệm với dân để đảm bảo cho các đơn vị triển khai thi công liên tục.

Ngoài ra, huyện Đông Hòa phải tiến hành thống kê, rà soát lại các hộ tái định cư mới phát sinh do thay đổi thiết kế điều chỉnh mốc giới, nhằm sớm lập điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để kịp tiến độ GPMB của dự án. Đồng thời phối hợp với tổ công tác của tỉnh Phú Yên tổ chức rà soát phương án bồi thường GPMB của 6 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường GPMB của dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Sau khi tuyên truyền, vận động, nếu các hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường thì tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 368,5 tỷ đồng xây dựng các khu tái định cư và di dời hệ thống điện chiếu sáng đô thị, cung cấp nước sinh hoạt phục vụ công tác GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1. Trước mắt, trong tháng 4/2014, cho tỉnh tạm ứng trước 100 tỷ đồng để xây dựng các khu tái định cư.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Phú Yên phải hoàn thành công tác GPMB dự án mở rộng quốc lộ 1 trước ngày 31/5/2014.

Lê Giang


 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.