Hồ sơ tài liệu

Phương Tây "ép" Nga ngừng ném bom Syria

11/02/2016, 15:43

Các cường quốc phương Tây gây sức ép nhằm buộc Moscow phải ngừng chiến dịch không kích xung quanh thành phố Aleppo của Syria.

download
Các quầy hàng tạm bợ dựng bên ngoài một khu nhà bị phá hủy ở Aleppo, Syria. 

Theo đó, tại phiên họp kín hôm qua của 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một số thành viên đề nghị Nga kết thúc chiến dịch không kích tại Syia sớm hơn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang nỗ lực nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tại Syria vào tháng 3 tới. Ông Kerry cũng hi vọng đạt được một thỏa thuận tại cuộc họp ở Munich vào hôm nay (11/2 giờ địa phương) giữa các bên gồm Nga, Mỹ, Ả rập Saudi, Iran và các cường quốc phương Tây khác – nhằm nối lại tiến trình hòa đàm Syria đã bị hoãn lại hồi đầu tháng 2 vừa qua. Trong khi đó, ở Washington, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Quốc hội rằng, cần có một kịch bản dự phòng nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi cho biết, chính phủ nước này xác định sẽ tiến hành một trận chiến đầy khó khăn nhưng sẽ sớm kiểm soát lại Aleppo. Ông al-Zoubi khẳng định chiến thắng ở Aleppo đang đến rất gần và nói, đây sẽ không phải là một cuộc chiến lâu dài.

Trước đó, đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura dự kiến tổ chức một cuộc đàm phán vào ngày 25/2, giữa chính phủ Syria và phe đối lập tại Geneva – Thụy Sĩ nhưng các cuộc tấn công của liên minh Syria – Nga vào TP Aleppo đã làm đảo lộn mọi kế hoạch.

Về phần mình, đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cho rằng, chính quyền của Tổng thống Syria Assad đang cố gắng tiêu diệt toàn bộ phe đối lập.

Phát ngôn viên lực lượng nổi dậy Salim al-Muslat cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga. “Nếu ông ấy sẵn sàng cứu những đứa trẻ Syria, đây là thời điểm để nói “không” với các cuộc không kích của Nga tại Syria”.

Ông al-Muslat cho biết thêm phiến quân đang muốn cung cấp thêm vũ khí phòng không để tiêu diệt máy bay Nga. Tuy nhiên, những người ủng hộ phương Tây và Ả Rập từ chối cung cấp loại vũ khí này do sợ chúng lọt vào tay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Moscow cũng đã đề xuất một lệnh ngừng bắn trong khoảng 3 tuần, dự kiến bắt đầu từ 1/3 tới – theo lời mộtgiới chức phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.