Thông tin doanh nghiệp

Phương Thành Tranconsin: DN uy tín với các dự án hạ tầng giao thông

18/02/2019, 09:13

Người “thuyền trưởng” đã chèo lái con tàu “Phương Thành Tranconsin” ra biển lớn và tạo dựng được những thành công là ông Phạm Văn Khôi...

img
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Phương Thành Tranconsin làm nhà đầu tư

Tiền thân là một doanh nghiệp nhỏ trực thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam, đến nay, sau 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) đã đạt được thành quả vượt bậc, trở thành một trong những doanh nghiệp lớn và uy tín trong lĩnh vực đầu tư, thi công các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Cách đây 20 năm, ngày 15/11/1999, Công ty Xây dựng và dịch vụ GTVT được thành lập từ một doanh nghiệp trực thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam. Những năm đầu ra đời, với vỏn vẹn chỉ vài chục nhân sự, công việc chủ yếu của doanh nghiệp là làm thầu phụ, thi công các công trình nhỏ lẻ, quy mô chỉ vài tỷ đồng ở các khu vực vùng sâu, vùng xa. Nhiều người lạc quan nhất cũng chẳng thể nào mường tượng sẽ có ngày Công ty Xây dựng và dịch vụ GTVT (nay là Phương Thành Tranconsin) bay cao và tạo dựng được thương hiệu như bây giờ.

Càng ấn tượng hơn khi 4 năm trở lại đây, trong bối cảnh ngành GTVT phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức trong công tác đầu tư hạ tầng, số lượng công trình lớn được triển khai xây dựng chỉ đếm trên đầu ngón tay, thì Phương Thành Tranconsin trở thành một điểm sáng hiếm hoi khi tiếp tục duy trì và khẳng định được vị thế của một doanh nghiệp đầu tư, thi công hàng đầu trong lĩnh vực cơ bản giao thông. Hàng loạt dự án giao thông tầm cỡ đảm bảo chất lượng, tiến độ do Phương Thành Tranconsin thi công hoặc đóng vai trò là nhà đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm qua như: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cầu Bạch Đằng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ,… Phương Thành Tranconsin tự hào đã tham gia đầu tư và thi công hơn 120km đường cao tốc trên 950km đường cao tốc cả nước. Đặc biệt, công ty luôn hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, lo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng và tích cực đóng góp các hoạt động xã hội, từ thiện như: Xây cầu giao thông nông thôn, xây mới nhà đại đoàn kết, sửa chữa trường học, nghĩa trang liệt sỹ, đình chùa, các công trình phúc lợi, tặng quà đồng bào bị lũ lụt, học sinh nghèo vượt khó với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Người “thuyền trưởng” đã chèo lái con tàu “Phương Thành Tranconsin” ra biển lớn và tạo dựng được những thành công là ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Phương Thành Tranconsin. Trong nhiều lần trò chuyện với PV Báo Giao thông, ông Khôi chia sẻ rằng, điểm nhấn quan trọng để Phương Thành Tranconsin đạt được nhiều thành quả như hiện nay là việc cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình hoạt động từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang công ty cổ phần vào năm 2004 và thoái toàn bộ vốn Nhà nước vào năm 2007.

Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, từ nhà thầu chỉ làm các cây cầu, tuyến đường nhỏ, Phương Thành đã tham gia đấu thầu và trúng thầu hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi,… được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng, tiến độ và thẩm mỹ.

Từ một doanh nghiệp nhỏ lúc bắt đầu cổ phần hóa với lực lượng lao động chỉ có 107 người, doanh thu năm 2004 khoảng 100 tỷ đồng, đến năm 2018, doanh thu của Phương Thành Tranconsin đã chạm ngưỡng 2.000 tỷ đồng. Đặc biệt, hiện nay, Phương Thành có nguồn nhân lực chất lượng cao rất dồi dào gồm nhiều phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân, chuyên gia giỏi ở nhiều lĩnh vực trong tổng số 650 cán bộ, công nhân viên của công ty.

Sau hơn 10 năm tích lũy kinh nghiệm thi công, công với uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp đã được khẳng định trên thương trường, từ năm 2014, Chủ tịch Phạm Văn Khôi lại tạo ra những bước đột phá mới cho Phương Thành Tranconsin khi dấn thân vào đầu tư các dự án giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn,… với tổng vốn đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng, để tạo thêm nguồn công ăn việc làm, cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp. Đến nay, các dự án PPP giao thông do Phương Thành Tranconsin làm nhà đầu tư đều đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả, được cơ quan thẩm quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.