Thế giới

Putin gặp cố vấn Mỹ: Vẫn không cứu vãn được Hiệp ước INF

24/10/2018, 10:12

Washington vẫn kiên quyết rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân bất chấp sự phản đối của các nước khác.

Ảnh chụp Màn hình 2018-10-24 lúc 09.35.31

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tại Moscow

Tổng thống Vladimir Putin ngày 23/10 đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút với Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tại Moscow. 

Tuy nhiên, cuộc đàm phán của ông Bolton ở Moscow không mang lại bước đột phá nào liên quan tới tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung (INF).

Quyết định của Washington được Nga đánh giá là nguy hiểm, trong khi nhiều quốc gia châu Âu cảnh báo nó có thể làm leo thang một cuộc chạy đua vũ trang mới theo kiểu Chiến tranh Lạnh. 

"Có một thực tế chiến lược mới ngoài kia", Cố vấn an ninh Mỹ nói, đồng thời khẳng định Hiệp ước INF đã trở nên thừa thãi khi không còn giải quyết được các mối đe dọa tên lửa tới từ các nước như Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên. 

Phát biểu trước các phóng viên sau cuộc đàm phán, ông Bolton còn nhấn mạnh rằng: "Mối đe dọa không đến từ việc Hoa Kỳ rút khỏi INF mà nằm ở các tên lửa được Nga triển khai".

Theo quan chức Mỹ, Moscow đã bắt đầu thử nghiệm trái phép các tên lửa hành trình trên đất liền vào năm 2008. Bên cạnh đó, ông cho rằng hiệp ước này đã trở nên lỗi thời bởi trong khi Washington bị bó buộc thì các quốc gia khác lại được tự do phát triển chương trình tên lửa.

Trước khi cuộc họp giữa Cố vấn an ninh Mỹ và Tổng thống Putin bắt đầu, phát ngôn viên của Điện Kremlin thừa nhận INF có những điểm yếu, nhưng việc Washington đột ngột rút khỏi hiệp ước mà không đưa ra bất cứ đề xuất thay thế nào là rất nguy hiểm. 

Tuy nhiên, Nga cũng đánh giá chuyến thăm của ông Bolton là dấu hiệu cho thấy Washington đang muốn tiếp tục đối thoại về vấn đề này và Moscow cũng mong muốn điều tương tự. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.