Thế giới

Putin: Moscow đáp trả việc Mỹ rời INF nhưng không chạy đua vũ trang

20/11/2018, 07:39

Tổng thống Nga khẳng định đất nước ông sẽ không bị kéo vào cuộc chạy đua vũ trang mới dù Mỹ rút khỏi INF.

Putin tham dự Vostok 2018

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc tập trận quân sự Vostok 2018

Moscow sẽ đáp trả nếu Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) mang tính bước ngoặt, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ngày 19/11 và nói thêm rằng, đất nước của ông không cần phải tham gia một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Nhà lãnh đạo Nga cũng thể hiện sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Hoa Kỳ về hiệp ước song phương cấm các tên lửa tầm trung, thỏa thuận vốn đã trở thành một trong những nền tảng giải trừ hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng, Mỹ nên giải quyết vấn đề Hiệp ước INF một cách có trách nhiệm toàn diện.

Tổng thống Nga cũng nhắc lại rằng, trước đây, Moscow đã cảnh báo Washington về hậu quả của việc rời khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (gọi tắt là Hiệp ước ABM).

“Và bây giờ, Nga đã sở hữu vũ khí siêu thanh có khả năng vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tiên tiến nào”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi chính phủ và các quan chức quân sự xây dựng các bước cụ thể mà Nga có thể thực hiện để đáp lại việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

Dù vậy, ông Putin cho biết ông hy vọng rằng ý thức chung sẽ chiếm ưu thế và Mỹ sẽ tiếp tục một cuộc đối thoại với Nga trong các lĩnh vực ổn định chiến lược và an ninh tập thể trên cơ sở cùng trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.