Thế giới

Putin: Tổng thống Ukraine lợi dụng chiến tranh

03/12/2018, 07:24

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vạch trần “trò chơi chiến tranh” của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Argentina, ông Putin cho rằng nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko thuộc phe ưa chiến tranh và sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc xung đột tới khi nào còn nắm quyền.

Ông Putin đưa ra ví dụ về sự cố mới nhất ở Biển Đen và những gì đang xảy ra tại Donbass - “tất cả mọi thứ chỉ ra rằng nhà lãnh đạo Ukraine hiện tại không quan tâm đến việc giải quyết tình trạng này một cách hòa bình”.

Tổng thống Nga cũng cho rằng, chính quyền Kiev đang lợi dụng chiến tranh vì hai lý do: Để thu lợi nhuận từ các cuộc chiến và để che đậy những thất bại chính sách trong nước liên quan đến kinh tế và xã hội.

“Luôn dễ dàng hơn để che đậy những thất bại về kinh tế và chính sách xã hội bằng chiến tranh. Họ muốn điều khiển suy nghĩ của công chúng rằng, đó là lỗi của kẻ thù, không phải lỗi của chính quyền”, ông Putin nêu rõ.

Quan hệ Nga-Ukraine leo thang căng thẳng gần đây sau khi các tàu tuần tra biên giới Nga đã buộc phải nổ súng bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch ngày 25/11 với cáo buộc các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow.

Tiếp đó, ngày 26/11, Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) công bố đoạn video ghi lại cảnh thẩm vấn các thủy thủ Ukraine.

Các thủy thủ trong số đó đã khai nhận hành động của các tàu hải quân Kiev là “khiêu khích” khi họ không che chắn các hệ thống vũ khí lúc di chuyển qua lãnh hải Nga. Một số quân nhân cũng thừa nhận các tàu của họ xâm phạm lãnh hải Moscow bất chấp cảnh báo.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Ukraine Poroshenko vẫn thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên giới với Nga, khu vực ven bờ biển Đen và biển Azov trong 30 ngày nhằm có khả năng huy động các lực lượng vũ trang nhanh chóng nhất trong tình huống khẩn cấp.

Chính quyền Kiev cũng ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.