Xã hội

PVN góp vốn Oceanbank: VKS bác kháng cáo kêu oan của 7 bị cáo

22/06/2018, 10:36

Cho rằng bản án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp, VKS bác kháng cáo kêu oan của 7 bị cáo vụ Oceanbank.

nguoi-giup-ong-dinh-la-thang-xac-nhan-khong-khai-g

Đơn kháng cáo, xin miễn trách nhiệm hình sự và dân sự của các bị cáo vụ PVN góp vốn vào Oceanbank không được VKS chấp thuận

Sáng nay (22/6), trước khi bước sang phần tranh luận của phiên xét xử phúc thẩm vụ án PVN góp vốn 800 tỷ vào Oceanbank, đại diện VKS đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.

Theo đại diện VKS, PVN đã thực hiện không triệt để những yêu cầu của Chính phủ, cơ quan trực thuộc một cách hệ thống. Việc xin phép chỉ hình thức, thể hiện các bị cáo bàng quan trước thực trạng hoạt động của Oceanbank - là ngân hàng mà các bị cáo góp vốn vào.

Các bị cáo cho rằng từ 2009-2013 Oceanbank chia cổ tức cho PVN 244 tỷ đồng, Ngân hàng nhà nước Hải Dương đánh giá Oceanbank loại A, tuy nhiên theo kết luận thanh tra ngân hàng Nhà nước thì ngân hàng này “lãi giả, lỗ thật”. “Việc trả cổ tức cho PVN chỉ là cách Oceanbank che đậy việc kinh doanh thua lỗ” - đại diện VKS nhận định.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng PVN mất 800 tỷ do Chính phủ đã đồng ý cho thoái vốn xong sau đó lại đổi ý, hơn nữa, sau khi ông Thăng rời PVN 4 năm thì Oceanbank mới bị mua giá 0 đồng. Song, cơ quan công tố cho rằng Oceanbank mất vốn chủ sở hữu chỉ là vấn đề thời gian, trước sau cũng mất vốn. Hơn nữa lãnh đạo Oceanbank cũng đã bị chứng minh phạm những tội đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình lãnh đạo ngân hàng.

“Việc bị cáo Đinh La Thăng cho rằng ngân hàng Hồng Việt thành lập thất bại tạo hệ lụy, nhưng việc này chỉ làm thay đổi mức độ lỗi chứ không thay đổi hành vi phạm tội của các bị cáo” - đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại toà nêu quan điểm.

Với các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, cùng Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, VKS đánh giá các bị cáo đã cùng thực hiện ba lần góp vốn trái quy định gây mất 800 tỷ đồng. Oceanbank kinh doanh thua lỗ, sai phạm dẫn đến việc Ngân hàng Nhà nước phải mua bắt buộc giá 0 đồng để khắc phục hậu quả, ổn định kinh tế vĩ mô, trật tự xã hội.

Xét về hình phạt và phần bồi thường dân sự của các bị cáo, VKS thấy rằng tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự xã hội, xâm phạm tới niềm tin của quần chúng nhân dân, tạo dư luận xấu… Hậu quả của các bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng.

Trong đó, VKS đánh giá bị cáo Đinh La Thăng là người giữ vai trò chính trong đưa ra chủ trương, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng. Bản án sơ thẩm cũng đã xem xét quá trình đóng góp của bị cáo cho xã hội, bị cáo nhân thân tốt, chưa có tiền án, được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ đúng pháp luật. Đến nay không có tình tiết giảm nhẹ nào khác nên VKS cho rằng cần giữ nguyên mức án như cấp sơ thẩm tuyên.

Hành vi của bị cáo Ninh Văn Quỳnh – cựu kế toán PVN, do là kế toán và hiểu biết rõ quy định về kinh doanh, quy định của Bộ Tài chính, thực trạng kinh doanh của Oceanbank. Không những thế, bị cáo nhận 20 tỷ do Nguyễn Xuân Sơn đưa.

Do đó, vai trò của Ninh Văn Văn Quỳnh trong vụ án quan trọng chỉ sau ông Thăng. Bị cáo Quỳnh được ghi nhận khai báo thành khẩn, phối hợp làm rõ nhiều hành vi liên quan, gia đình có truyền thống cách mạng, có công lao phát triển ngành Dầu khí và đã được cấp sơ thẩm xem xét giảm nhẹ, nhưng do vai trò phạm tội đặc biệt quan trọng nên mức án sơ thẩm tuyên cơ bản phù hợp, không oan.

Tại phiên phúc thẩm, gia đình bị cáo Quỳnh khắc phục 200 triệu đồng, song so với số tiền bị cáo phải khắc phục là không đáng kể nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt,.

Về phần kháng cáo dân sự của các bị cáo, cấp sơ thẩm tuyên buộc liên đới bồi thường 800 tỷ đồng cho PVN, theo Bộ luật Dân sự người nào gây thiệt hại phải có trách nhiệm bồi thường nên tuyên như cấp sơ thẩm là có căn cứ.

Vì thế, phía cơ quan công tố cho biết không chấp nhận kháng cáo kêu oan, giảm nhẹ hình phạt, giảm mức bồi thường của 7 bị cáo trong vụ án.

Toà đang tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư cho các bị cáo trong vụ án.

Trước đó, tại bản án hình sự sơ thẩm TAND Hà Nội tuyên các bị cáo Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PVN), Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN) phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999).

Các bị cáo nhận mức án từ 15 tháng cải tạo không giam giữ tới 18 năm tù. Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị tuyên phạm thêm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999).

Về trách nhiệm dân sự, cấp sơ thẩm buộc ông Thăng bồi thường 600 tỷ đồng cho PVN. 6 bị cáo còn lại liên đới bồi thường 200 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.