Thế giới

Qatar thoát chiến tranh với Saudi nhờ chiến lược vận động ông Trump?

30/08/2018, 13:00

Qatar đã chi hàng triệu USD/năm để vận động hành lang chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 4/2018

Chính quyền Qatar chi hơn 16 triệu USD chỉ trong năm 2017 vào chương trình vận động hành lang phi truyền thống nhằm tác động tới các chính sách ngoại giao của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua những người bạn, học giả, nhân vật truyền thông thân cận với ông Trump. 

Theo Sputnik, giới chức Qatar đã soạn một danh sách bao gồm 250 người được cho là có sức ảnh hưởng tới ông Trump như cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, người dẫn chương trình đài phát thanh John Batchelor và luật sư Alan Dershowitz...

Có lẽ nhờ đó mà Qatar có thể “thoát” những vấn đề ngoại giao không mong muốn. Chẳng hạn, theo tờ Intercept từ đầu tháng 8, giới chức Mỹ đã thuyết phục Saudi Arabia từ bỏ kế hoạch xâm lược Qatar giữa căng thẳng ngoại giao.

Cụ thể, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đã cắt các quan hệ ngoại giao với Qatar từ tháng 6/2017 cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố, sau đó đóng biên giới trên đường bộ, đường biển và hàng không với Qatar.

Không lâu sau đó, các điệp viên tình báo Qatar làm việc bên trong Saudi Arabia đã phát hiện ra kế hoạch xâm lược Doha do Saudi dẫn đầu, được Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất ủng hộ và thông báo cho Ngoại trưởng Mỹ thời điểm ấy là Rex Tillerson. Tiếp đó, ông Tillerson liên tục gọi điện, khuyên Saudi không thực hiện hành động quân sự với Qatar. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.