Xã hội

Giám sát thế nào để GPMB sân bay Long Thành không đội vốn?

24/11/2017, 18:16

Quốc hội, đoàn ĐBQH cũng như UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát việc thực hiện GPMB xây sân bay Long Thành.

nguyenhanhphuc

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Đó là khẳng định của Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV diễn ra chiều 24/11, trước câu hỏi của báo chí về nguồn vốn giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được lấy từ đâu, sắp xếp thế nào và Quốc hội sẽ giám sát ra sao để không dẫn đến tình trạng đội vốn.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ dự án và cũng phải được thực hiện rất chặt chẽ.

Với việc giải phóng gần 5.400ha, tổng mức đầu tư ban đầu Chính phủ trình là khoảng 23.000 tỷ đồng. Quốc hội trước đó đã bố trí 5.000 tỷ đồng và tiếp tục quyết bổ sung 15.000 tỷ đồng tại Kỳ họp thứ 4. Số còn thiếu là 2.900 tỷ đồng sẽ được lấy từ nguồn xã hội hoá.

“Quan trọng là tiến độ cuốn chiếu khi tiến hành giải phóng mặt bằng và giải phóng được đến đâu gọn đến đấy, phải quản lý được đất đai đã giải phóng mặt bằng. Quốc hội, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng như HĐND tỉnh chịu trách nhiệm giám sát để không xảy ra sai phạm. Nhất là gần đây xảy ra vụ việc xảy ra ở Sơn La là bài học quan trọng không để xảy ra tương tự” – Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh. 

Cũng trong chiều nay, với 449/463 ĐBQH bấm nút tán thành (tương đương 91,4%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nghị quyết nêu rõ tổng mức đầu tư Dự án hơn 22,9 nghìn tỷ đồng. Diện tích đất thu hồi hơn 5,3 nghìn ha, trong đó, diện tích đất của Dự án là 5 nghìn ha, diện tích đất khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn là hơn 282 ha, diện tích đất phân khu III của khu tái định cư Bình Sơn là 97 ha, diện tích đất khu nghĩa trang là 20 ha.

Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Về câu hỏi có lấy phiếu tín nhiệm với hai thành viên Chính phủ mới được Quốc hội phê chuẩn là Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái hay không, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Nghị quyết của Quốc hội quy định từ 9 tháng giữ cương vị, trong từ nay đến khi tiến hành lấy phiếu là 1 năm nên hai chức danh trên vẫn đủ điều kiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.