Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

QL1 qua Bình Định:Dân nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công

28/01/2015, 07:09

Ngày 27/1, Bình Định cưỡng chế mặt bằng tại hàng loạt vị trí vướng mắc, tái cản trở dự án mở rộng QL1.

71
Dân vẫn tái cản trở thi công do vướng mắc GPMB

Thi công cầm chừng

Khảo sát của PV Báo Giao thông dọc tuyến thi công qua địa bàn huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho thấy tình trạng “xôi đỗ” tại nhiều vị trí mặt bằng, trong khi người dân trưng một loạt các khẩu hiệu “không cho thi công - đất đang khiếu kiện”, “dừng thi công”…

Cả tuần nay, mũi thi công Gói thầu số 1 (dự án BOT Bắc Bình Định) cầm chừng vì vướng hộ ông Nguyễn Quang Toàn (Hoài Nhơn, tại Km 1127+650). Tương tự các Gói thầu số 4, 5, 6, 7 vướng hàng loạt hệ thống điện, công trình điện, viễn thông, nước sạch, cáp quang. Đại diện nhà thầu cho hay: “Các công trình hạ tầng kỹ thuật di dời còn xen kẽ, chưa dứt điểm nên ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công do mặt bằng không liên tục”.

Tháng 11/2014, Báo Giao thông có bài “Chậm nhịp thi công vì dân tái cản trở mặt bằng” phản ánh sau gần chục lần “hoãn” bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư, tỉnh Bình Định tuyên bố cơ bản hoàn tất công tác GPMB các dự án mở rộng QL1. Nhưng trên thực tế, tình trạng tái cản trở và vướng mắc GPMB vẫn kéo dài đến nay. 

Phía nhà đầu tư dự án BOT Bắc Bình Định cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến mở rộng đã GPMB đạt 95%. Nhưng thực tế, trong số này một số đoạn tuyến vẫn còn vướng ống nước, cáp quang và nhà dân ước tính hơn 4 m. Đáng nói, các hộ dân này đã nhận tiền đền bù và tiền thưởng nhưng không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, với lý do chủ yếu kiến nghị về đơn giá đền bù. Những đoạn vướng mắc “xôi đỗ” này khiến các đơn vị thi công không đủ điều kiện để triển khai dây chuyền tổ chức đồng loạt.

Dọc dự án vốn trái phiếu Chính phủ (Km1153 - Km 1212+400), báo cáo của Ban GPMB tỉnh cho biết, đến nay địa phương đã phê duyệt và đang thực hiện chi trả, bàn giao mặt bằng đạt 100%. Nhưng trên thực tế các đoạn tuyến này bàn giao vẫn còn vướng mắc do các hộ dân cản trở thi công. Đáng kể, tại địa phận xã Mỹ Châu (Phù Mỹ, Bình Định), khi nhà thầu đưa thiết bị vào thi công, hàng loạt hộ dân tái cản trở ngay cả phần tuyến đã thi công xong các hạng mục đắp đất K98. Tại Gói thầu số 8, đoạn tuyến Km 1162+500 - Km 1163+500, nhiều hộ dân quay lại cản trở, rất nhiều rãnh dọc thi công bị ngắt quãng. Đoạn qua xã Mỹ Phong (Phù Mỹ, thuộc Gói thầu số 8) nhà thầu không thể vào thi công do các hộ dân ngăn cản.

Phải sớm xử lý dứt điểm

Trước đó, khảo sát của PV tại Km 1213+400 - Km 1214+200 chiều dài chỉ 800 m nhưng có đến 12 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vì cho rằng phần đất liên quan đến dự án ADB3 chưa bồi thường và cấp mã hiệu nhà, công năng sử dụng chưa đúng; 9 hộ khác đi làm ăn xa. Đáng kể, các hộ này nằm xen kẽ giữa các hộ đã nhận tiền nên đoạn tuyến không thể di dời cáp thông tin, chưa thi công bảo vệ đường ống nước. Ngoài ra, tại vị trí Nam Cầu Giành vướng bốn hộ chưa tháo dỡ phần hầm do đang đòi hỏi bổ sung kinh phí đền bù nên không giao mặt bằng.

Lãnh đạo Sở GTVT Bình Định xác nhận còn tình trạng vướng mắc “xôi đỗ” GPMB. Tỉnh tập trung vận động, tuyên truyền, thậm chí cưỡng chế và tổ chức bảo vệ thi công. Tuy nhiên, người dân vẫn chây ỳ, tái lấn chiếm.

Tại các buổi kiểm tra mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà đầu tư BOT, trái phiếu Chính phủ phối hợp ngành chức năng “bám hiện trường” kiên trì vận động và có các giải pháp quyết liệt, rốt ráo giải quyết vướng mắc mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. “GPMB, thi công toàn tuyến dự án có chuyển biến nhưng khối lượng công việc còn rất nhiều trước mục tiêu cán đích đúng tiến độ chậm nhất vào cuối tháng 9/2015 nên cần sớm xử lý dứt điểm”, Thứ trưởng Thể nói.

Xuân Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.