Bên lề

Quả bóng vàng FIFA 2015 khó tuột khỏi tay Messi

02/12/2015, 06:12

QBV FIFA 2015 khó tuột khỏi tay Messi sau một năm mỹ mãn của tiền đạo này.

Messi1-b9e89
Messi.

Mới đây, LĐBĐ Thế giới (FIFA) đã công bố danh sách ba ứng viên rút gọn cho danh hiệu Quả bóng vàng (QBV) FIFA 2015. Với màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải trước và nửa đầu mùa giải năm nay, Messi đang được coi là ứng viên số 1 cho danh hiệu cá nhân cao quý nhất thế giới.

Messi băng băng về đích

Tối 30/11 vừa qua, FIFA đã công bố danh sách ba ứng viên rút gọn cho danh hiệu QBV FIFA 2015. Không bất ngờ khi Ronaldo, Messi và Neymar góp mặt trong “vòng chung kết”. Tuy nhiên, nếu ai muốn có một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở chặng nước rút thì nhiều khả năng sẽ phải thất vọng. Ngay từ trước thời điểm ba ứng viên cuối cùng được công bố, đại đa số các nhà chuyên môn đều khẳng định, QBV FIFA 2015 khó tuột khỏi tay Messi sau một năm mỹ mãn của tiền đạo này.

Về mặt thành tích tập thể, Messi góp công lớn giúp Barca giành cú ăn ba gồm: Champions League, La Liga và Cúp nhà Vua Tây Ban Nha. Trong màu áo đội tuyển, Messi cũng là nhân tố chủ chốt đưa Argentina vào tới tận trận chung kết Copa America 2015, giành ngôi Á quân. Về mặt thành tích cá nhân, mới nhất Messi vừa được vinh danh với tư cách Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga mùa giải 2014-2015. Trước đó, tiền đạo Argentina cũng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm do tờ báo thể thao uy tín Goal bình chọn. Mùa trước, trên mọi mặt trận, Messi đã có tới 58 lần “xé” lưới đối phương cùng 18 lần kiến tạo để đồng đội lập công. Nếu tính từ đầu năm 2015, Messi ghi 48 bàn, kiến tạo 24 lần.

Xuyên suốt qua hai mùa giải, Messi vẫn duy trì được phong độ ấn tượng. Ngay cả việc vừa trở lại sau hai tháng dưỡng thương cũng không thể ngăn M10 tỏa sáng. Bằng chứng là El Pulga lập tức có 3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo chỉ sau hai trận đá chính. Quan trọng nhất, Messi là niềm cảm hứng bất tận trong lối chơi của Barca lẫn ĐT Argentina. Anh luôn có mặt ở mọi điểm nóng dù đá tiền đạo, M10 cũng thường xuyên là người khởi xướng những đợt tấn công như “thêu hoa dệt gấm” rồi tự mình kết thúc chúng theo nhiều cách khác nhau, trong đó có không ít siêu phẩm.

Không có cửa cho Ronaldo, Neymar

Nếu dựa trên thành tích cá nhân, Ronaldo không hề kém cạnh Messi. Thậm chí, ở một số “hạng mục” chân sút người Bồ Đào Nha còn có phần nhỉnh hơn. Cụ thể, CR7 ghi tới 61 bàn thắng ở mùa giải năm ngoái, hơn Messi 3 bàn. Tính riêng ở La Liga, Ronaldo có 48 bàn, hơn Messi 5 bàn, qua đó giành danh hiệu Vua phá lưới. Nếu tính từ đầu năm 2015, Ronaldo tuy có số bàn thắng bằng Messi nhưng hiệu suất của siêu sao người Bồ Đào Nha lại khủng hơn với 95 phút/bàn, còn Messi là 100 phút/bàn.

Mặc dù vậy, trên phương diện kiến tạo, Ronaldo không thể sánh với người kình địch bên phía Barca. Mùa trước, Ronaldo có 16 lần dọn cỗ cho đồng đội trong khi từ đầu năm 2015 tới nay, CR7 mới 14 lần tung ra đường chuyền thành bàn trong khi con số này của M10 là 24.

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của Ronaldo là việc anh không thể giúp Real giành bất kỳ một danh hiệu nào. Nhiều ý kiến cho rằng, QBV FIFA là danh hiệu cá nhân, không nên đưa thành tích tập thể vào làm thước đo nhưng việc Real trắng tay cho thấy vai trò, tầm ảnh hưởng của CR7 là không lớn. Đặc biệt, ở những cuộc đọ sức mang tính chất quyết định, cựu cầu thủ M.U thường “tịt ngòi”. Chưa hết, Ronaldo còn đang có dấu hiệu sa sút ở mùa giải năm nay và liên tiếp dính vào những rắc rối ở hậu trường.

So với hai đối thủ trên, Neymar ở một đẳng cấp thấp hơn. Không thể phủ nhận tiền đạo Brasil đã có bước tiến thần kỳ trong vòng hai năm trở lại đây nhưng xét về mọi mặt, Neymar đều thua kém Messi và Ronaldo. Mùa trước, Neymar “chỉ” ghi 39 bàn, kém hai đối thủ cạnh tranh. Tính từ đầu năm 2015, tiền đạo Brasil cũng “mới” ghi 45 bàn, kém Messi, Ronaldo 3 bàn.

Ngoài những con số có phần khô khan, rõ ràng chúng ta thấy tầm ảnh hưởng của Neymar lên lối chơi của Barca chưa thể bằng Messi. Chỉ khi M10 vắng mặt do chấn thương, Neymar mới có cơ hội tỏa sáng rực rỡ (ghi 14 bàn sau 13 trận ở La Liga). Thế nhưng, những khoảnh khắc đó là quá ít ỏi để giúp Neymar “chen chân” vào cuộc đua giữa Messi và Ronaldo. Đấy là chưa kể Neymar đã trải qua kỳ Copa America 2015 đáng quên cùng ĐT Brasil.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.