Điện ảnh

Quả cầu Vàng 2018: Đề tài bạo lực tình dục thắng lớn

09/01/2018, 08:15

Quả cầu Vàng đã phần nào phản ánh thực trạng của nền điện ảnh suốt một năm nhiều hỉ nộ ái ố.

27

“Big Little Lies”, bộ phim về bạo lực tình dục gia đình thắng lớn tại giải Quả cầu Vàng 2018

Bạo lực tình dục là số một

Trong năm 2017, hàng loạt những góc tối của Hollywood đã bị bóc trần gây ra những cơn địa chấn lớn. Một trong số đó là phong trào tẩy chay nạn quấy rối tình dục lan rộng từ trung tuần tháng 7 cho tới tận tháng 12. Giải thưởng Quả cầu Vàng lần thứ 75 (trao giải sáng 8/1/2018) đã có những động thái bắt nhịp kịp thời với làn sóng này. Trên thảm đỏ, hàng loạt ngôi sao đồng loạt diện trang phục màu đen với thông điệp chống lạm dụng tình dục. Những Dwayne Johnson, Tom Hiddleston, Armie Hammer, Gal Gadot, Nicole Kidman, Emma Stone… đều phủ đen cả thảm đỏ thay vì các bộ cánh sặc sỡ, nhằm lên án những kẻ ác dâm tại Hollywood.

Về phía ban tổ chức, Hiệp hội Báo chí nước ngoài Mỹ (HPFA) - đơn vị đứng sau giải Quả cầu Vàng cũng cho thấy sự quyết liệt với vấn nạn cáo buộc tình dục. Kevin Spacey và Jeffrey Tambor, hai cái tên nổi cộm trong chuỗi scandal vừa qua đã bị sờ gáy. Bộ phim House of Cards (Sóng gió chính trường) có sự tham gia của Kevin Spacey, dù thành công là vậy vẫn hoàn toàn không nhận được một đề cử Quả cầu Vàng nào. Dù trước đó, Spacey là con cưng của giải thưởng này với liên tiếp một lần chiến thắng và một lần đề cử kể từ năm 2014. Tương tự đó, Jeffrey Tambor với bộ phim Transparent dù có chất lượng nghệ thuật cao cũng hoàn toàn bị phớt lờ. Nực cười là phim All the Money in the World do nhanh trí gạch tên Kevin Spacey khỏi danh sách diễn viên và thay bằng Chistopher Plumber, lại an toàn lọt vào vòng đề cử.

Trong lễ trao giải, đề tài bạo lực tình dục cũng chiếm địa vị độc tôn với gần 10 giải. Thắng lớn nhất là bộ phim Big Little Lies nói về một người phụ nữ bị tra tấn tình dục gia đình lâu năm. Những thông điệp trần trụi đã giúp bộ phim thắng tới bốn giải gồm Phim truyện truyền hình xuất sắc, Nữ chính xuất sắc và Nam - Nữ phụ xuất sắc. Một tác phẩm cùng chủ đề khác là The Handmaid’s Tale, khai thác những phận đời phụ nữ phải làm hầu gái phục dịch chuyện sinh đẻ cho các gia đình quyền quý cũng ẵm hai giải Nữ chính xuất sắc thể loại chính kịch và Phim chính kịch xuất sắc. Qua đó cho thấy Quả cầu Vàng năm nay tiến rất sát với tình hình thời sự.

Bỏ quên các đề tài nhức nhối khác

Tuy nhiên, cũng bởi quá chú trọng vào câu chuyện xâm hại tình dục khiến Quả cầu Vàng lần thứ 75 lãng phí nhiều mảng miếng khác. Vấn nạn phân biệt chủng tộc - một chất liệu kinh điển của điện ảnh đã gần như trắng tay trong kì trao giải năm nay. Bộ phim châm biếm sự kỳ thị màu da Get out của đạo diễn Jordan Peele dù từng được đánh giá cao với doanh thu 254,3 triệu USD trên toàn thế giới, vẫn không nhận được bất kỳ một giải thưởng nào. Một bộ phim khác, Mudbound, lấy đề tài phân biệt chủng tộc tại Mỹ sau Thế Chiến thứ II được biết đến rộng rãi trên kênh Netflix, sau rốt chỉ đem về đúng một giải Nữ phụ xuất sắc. Đề tài người đồng tính cũng hoàn toàn bị quên lãng khi chỉ có duy nhất một đại diện Call me by your name, thậm chí không có lấy nổi một giải an ủi ngoài vỏn vẹn ba đề cử.

Ngoài ra, vẫn còn đó những tồn tại đầy tính thời sự về việc phân biệt giới tính. Sự ngó lơ các gương mặt nữ giới một lần nữa bị phàn nàn ghê gớm. Giới chuyên môn nhất loạt tiến cử ít nhất bốn cái tên đạo diễn nữ cực kì thành công trong năm 2017 là Patty Jenkins (Wonder Woman), Dee Reé (Mudbound) Valerie Ferris (Battle of the Sexes) và Greta Gerwig cho (Lady Bird). Bất ngờ thay, hạng mục đạo diễn xuất sắc lại sạch bóng phái nữ với cả 5 gương mặt đề cử đều là cánh mày râu. Sự chênh lệch tới mức nhức nhối này một lần nữa khiến cả người trong cuộc phải xấu hổ. Đạo diễn Martin McDonagh cay đắng nói: “Trung thực, đây là điều xấu hổ khủng khiếp. Tôi biết có nhiều nữ biên kịch giỏi được ghi nhận trong năm nay nhưng lại không có nữ đạo diễn nào. Có lẽ, điều này sẽ thay đổi ở Oscar”.

Các bộ phim đề tài nữ quyền nổi bật như: Wonder Woman, Beaty and the Beast, The Beguiled cũng hoàn toàn mất dạng, để lại sự tiếc nuối ghê gớm cho những người trông chờ sự toả sáng của phái đẹp ở Quả cầu Vàng lần thứ 75.

Kết quả trao giải thưởng điện ảnh Quả cầu Vàng lần thứ 75 một số hạng mục quan trọng nhất:

1. Mảng điện ảnh

Phim điện ảnh chính kịch xuất sắc: Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Nam chính xuất sắc thể loại chính kịch: Gary Oldman (Darkest Hour)

Nữ chính xuất sắc thể loại chính kịch: Frances McDormand (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri)

Nam phụ xuất sắc: Sam Rockwell (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri)

Nữ phụ xuất sắc: Allison Janney (I, Tonya)

Đạo diễn xuất sắc: Guillermo del Toro (The Shape of Water) 

Kịch bản xuất sắc: Martin McDonagh (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri)

Nhạc nền trong phim xuất sắc: The Shape of Water

2. Mảng truyền hình

Phim truyền hình chính kịch xuất sắc: The Handmaid’s Tale

Nam chính xuất sắc thể loại chính kịch: Sterling K. Brown (This is Us)

Nữ chính xuất sắc thể loại chính kịch: Elisabeth Moss (The Handmaid’s Tale)

Phim truyện truyền hình xuất sắc: Big Little Lies

Nam chính xuất sắc thể loại phim truyện truyền hình: Ewan McGregor (Fargo)

Nữ chính xuất sắc thể loại phim truyện truyền hình: Nicole Kidman (Big Little Lies)

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Alexander Skarsgård (Big Little Lies)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Laura Dern(Big Little Lies)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.