Giao thông

Quá tải người đón, tiễn - Nỗi lo mới ở Tân Sơn Nhất

11/02/2018, 06:13

Các giải pháp về giao thông đã được lên phương án để đảm bảo hành khách về quê bằng đường hàng không...

44

Biển người xếp hàng chờ Việt kiều về tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 7/2

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là lượng người thân đi đón Việt kiều tại ga quốc tế Tân Sơn Nhất tăng lên. Lượng người đông trong khi nhà ga chật hẹp đã khiến ai cũng tỏ ra rất mệt mỏi.

Một người bay, chục người đón tiễn

Những ngày qua, lượng hành khách đi/đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu tăng dần. Thống kê cho thấy, trong những ngày từ 31/1 - 5/2, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 100.000 lượt hành khách đi và đến. Trong đó, lượng hành khách quốc tế đến bắt đầu tăng dần khi kiều bào về nước đón Tết. Chỉ riêng ngày 5/2 đã có gần 40.000 lượt khách quốc tế đến/đi Tân Sơn Nhất, phần lớn là Việt kiều về quê. Lượng hành khách đến tại ga quốc nội cũng đã trên 63.000 lượt.

Điều đáng chú ý là lượng người thân đi đón Việt kiều tại ga quốc tế cũng tăng lên, tình trạng một người về cả nhà đi đón vẫn rất phổ biến. Theo ghi nhận vào trưa 7/2 tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, hàng nghìn người thân lên sân bay để đón người nhà từ nước ngoài về. Có người còn thuê xe từ Bạc Liêu chở theo cả gia đình lên Tân Sơn Nhất để đón người thân. Anh Nguyễn Văn Tường (Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cho biết, chị gái đi lấy chồng Đài Loan đã 3 năm nay chưa về quê. Năm nay, cháu gái đã lớn nên về quê ăn Tết cùng gia đình, nghe tin vậy cả nhà thuê một chiếc xe 7 chỗ lên Tân Sơn Nhất từ sáng để chờ.

Lượng người đông trong khi nhà ga chật hẹp đã khiến ai cũng tỏ ra rất mệt mỏi. Nhiều người không biết chuyến bay của người thân mình từ nước ngoài về đến sân bay lúc mấy giờ nên cứ lên sân bay thấp thỏm chờ cả buổi sáng. Một số người còn mang theo thức ăn, mệt quá nằm ra ngủ tại sảnh nhà ga quốc tế. Lực lượng an ninh sân bay đã được tăng cường tối đa để hướng dẫn người dân ổn định trật tự. “Người dân nên hạn chế đến sân bay Tân Sơn Nhất đón người thân để không gây quá tải cho nhà ga. Đồng thời, cần tìm hiểu thông tin về chuyến bay của người thân từ nước ngoài về vào thời gian nào để chủ động đi đón, tránh việc đến sân bay nằm vật vạ cả ngày”, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến cáo.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dự kiến dịp Tết Mậu Tuất 2018 có gần 4,2 triệu lượt hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Số lần cất, hạ cánh 842 - 865 lượt chuyến/ngày, tăng 12% so với năm 2017. Sản lượng hành khách khoảng 134.207 hành khách/ngày, tăng gần 15% so với Tết Nguyên đán năm 2017. Để phục vụ dịp cao điểm này, trong năm 2017, Tân Sơn Nhất đã tiến hành đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay. Hiện có 67 vị trí đỗ gồm 55 vị trí đỗ thương mại và 12 vị trí đỗ tàu qua đêm (tăng 18 vị trí so với cuối năm 2016). Cảng sử dụng thêm các vị trí đỗ sân đỗ A41, VAECO, khu vực 19,63ha dành cho đỗ qua đêm, năng tổng số các vị trí đỗ của toàn cảng lên 90 vị trí, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.

45

Nhiều người lo ngại tình trạng ùn tắc tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả, đường Hoàng Văn Thụ sẽ kéo dài đến đường Trường Sơn khiến xe từ sân bay không ra được bên ngoài dịp sau Tết - Ảnh: Phan Tư

Lo ách tắc giao thông đường ra vào sân bay

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, từ khi có cầu vượt trên đường Trường Sơn, cầu vượt nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, cầu vượt Nguyễn Oanh - Quang Trung tình hình giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ vào sân bay đã phần nào được giải tỏa. Các phương tiện khi vào đường Trường Sơn đã có thể thoát nhanh đưa khách vào sân bay chứ ít khi bị ùn tắc. Cùng với đó, Sở GTVT đã cho kết nối các camera khu vực Lăng Cha Cả, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa… về trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm để theo dõi, khi có sự cố gì xảy ra là kịp thời nắm bắt thông tin để cử các lực lượng đến điều tiết. Lực lượng CSGT, TTGT đã được tăng cường tuần tra, điều tiết các tuyến đường quanh sân bay để đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên vấn đề gây lo lắng hiện nay là hướng lưu thông từ sân bay Tân Sơn Nhất ra vòng xoay Lăng Cha Cả để thoát về các quận hiện nay giao thông vẫn rất phức tạp. Giao lộ này chưa được mở rộng để đảm bảo đồng bộ với việc khai thác cầu vượt trên đường Trường Sơn. Vì vậy, khi xe từ sân bay thoát ra nhanh nhưng không thoát kịp tại vòng xoay Lăng Cha Cả đã gây ùn ứ thường xuyên trên đường Trần Quốc Hoàn. Đặc biệt, khi có bất kỳ một sự cố giao thông nào xảy ra, tình trạng ùn tắc diễn ra rất nhanh và kéo thành dây chuyền.

Thống kê của Ban ATGT TP cho thấy, từ tháng 7 - 12/2017 có 18 vụ ùn tắc xảy ra trên đường Trần Quốc Hoàn kéo dài đến đường Trường Sơn và trước cửa của sân bay Tân Sơn Nhất. Có những lần ùn tắc kéo dài gần 3 giờ, khiến giao thông quanh sân bay gần như tê liệt. Phân tích các nguyên nhân cho thấy khi có bất kỳ vụ tai nạn, va chạm, xe chết máy, trời mưa, giờ cao điểm… cũng đều có thể dẫn đến ùn tắc. Thậm chí, va chạm trên đường Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa - Trường Chinh cũng dẫn đến ùn tắc dây chuyền do xe không thoát được.

Để trấn an những lo lắng này, Thượng tá Trần Văn Thương, Phó phòng CSGT Công an TP HCM cho biết, đã họp nhóm “Tác chiến nhanh” để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Nhóm “Tác chiến nhanh” là lãnh đạo của các đơn vị như: Sở GTVT, CSGT, Khu QLGTĐT, quận Tân Bình…sử dụng một tài khoản mạng xã hội chung là Zalo hoặc Viber. Khi nhận thông tin về bất cứ tình huống giao thông nào phức tạp quanh sân bay, nhóm trưởng sẽ nhắn tin lên tài khoản này để tất cả thành viên trong nhóm biết, tùy theo chức năng nhiệm vụ đã phân công để triển khai công việc. “Chúng tôi đã bố trí một xe cẩu quanh khu vực sân bay, trong vòng 3 phút khi có sự cố giao thông sẽ được điều đến để giải tỏa hiện trường, tránh ùn ứ dây chuyền”, Thượng tá Thương nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM còn chỉ ra một thực trạng là xe dừng đỗ trên các tuyến đường quanh sân bay nhưng tài xế ngồi bên trong, bật đèn xi nhan. Ông Cường yêu cầu lực lượng TTGT thường xuyên tuần tra, xử lý tình trạng xe dừng đỗ không đúng nơi quy định gây ùn tắc. “Đặc biệt, các lực lượng phải lưu ý có phương án dự phòng, không để mất điện tại các chốt đèn tín hiệu giao thông trên các trục đường chính như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Đồng…bởi mất điện sẽ làm tê liệt hệ thống điều tiết giao thông”, ông Cường lưu ý.

Khuyến cáo khách đến sân bay trước 3 tiếng đồng hồ

Sáng 7/2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa ra những khuyến cáo đối với hành khách đi lại dịp Tết. Cụ thể, đối với khách của Vietnam Airlines sẽ đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A, B, C hoặc D; hành khách không có hành lý làm thủ tục tại đảo H. Hành khách của hãng hàng không Jetstar và Vasco vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco và đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar. Hành khách của hãng hàng không Vietjet vào cửa D4, làm thủ tục tại đảo I/J/K.

Ngoài hình thức làm check-in truyền thống tại quầy, Cảng khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động (Vietnam Airlines bố trí bên cạnh cửa D1, Vietjet Air bố trí phía trong, bên phải cửa D4 ga quốc nội, Jetstar bố trí phía trong, bên trái cửa D2).

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 60 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế, cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hành khách cần chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục hàng không của sân bay 120 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 180 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.