Thị trường

Quả thanh mai giúp giải nhiệt bỗng dưng... sốt giá

29/05/2015, 21:05

Xuất hiện từ năm ngoái nhưng hiện tại người Hà Nội mới thực sự “sốt” với quả thanh mai, còn gọi là dâu rừng.

6thanhmai_1
Thanh mai có vị chua, ngọt dễ chịu, giúp giải nhiệt

Quả thanh mai (dâu rừng) mỗi năm chỉ có một lần, có vị ngọt ngọt, chua chua dễ chịu, hiện đang hút khách ở Hà Nội. Đặc biệt là đối với phụ nữ trong ngày hè nóng nực. Mùa hè năm nay, người Hà Nội khi đã khá nhàm với mận, vải thì thanh mai được coi là sự lựa chọn đáng để thay thế.

Thanh mai có xuất xứ từ Lào Cai, Quảng Ninh, là một thứ quả rừng, chỉ có vào mùa hè. Khi mới xuất hiện ở Thủ đô, nhiều khá tò mò với thứ quả tròn đỏ như mận hậu, có gai như quả mâm xôi. Ở Trung Quốc, quả có tên là dương mai do có màu hồng đỏ.

Thanh mai được cho là chứa nhiều vitamin C, có tính giải nhiệt cao, có thể ăn ngay hoặc ngâm với đường, mật ong để làm thức uống giải nhiệt mùa hè. Hiện, người dân Thủ đô rất ưa thích loại quả này nên giá cả rất “loạn”.

Theo chị Nga (ở Hà Đông, Hà Nội), người bán thanh mai trên phố Chùa Bộc cho biết, quả thanh mai về phố từ khoảng đầu tháng 4. Đầu mùa, giá thanh mai khoảng 75.000 đồng/kg. Thời điểm hiện tại, chị Nga đang bán với giá 100.000 đồng/kg.

Cũng theo chị Nga, thời gian gần đây chị chuyển hẳn từ bán mận, vải sang bán thanh mai vì nắng nóng có nhiều người hỏi mua loại quả này. Các loại quả như mận, vải ít người mua vì sợ ăn nóng.

DSC00331
Những xe hàng rong bán thanh mai khá nhiều trên phố.

Khảo sát của PV Báo Giao thông cho thấy giá thanh mai thay đổi theo từng người bán hàng rong. Hiện tại, đang là cuối mùa, giá bán dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/kg do có nhiều người hỏi mua loại quả này.

Nắng nóng, nhu cầu giải nhiệt và do lạ lẫm khiến nhiều người lùng mua loại quả này khiến giá cả thay đổi chóng mặt. Hỏi giá một vài xe bán thanh mai trên phố Nguyễn Ngọc Vũ, người bán hét giá lên tới 180.000 đồng/kg kèm theo lý do “không mua thì vài hôm nữa không còn đâu”.

Hiện, nhiều người dân đang săn thanh mai để ngâm đường làm thức uống giải nhiệt. “Thanh mai ngâm có màu đỏ như actiso, có vị ngọt mát, trẻ con rất thích uống loại nước này”, chị Hồng Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Theo chị Hồng Anh, khoảng nửa tháng trước chị mua 2kg về ngâm thử, thấy con thích uống nên tiếp tục mua thêm. Quả thanh mai khá nhẹ, 1kg có thể ngâm được một bình 5l và cách ngâm khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch ngâm với đường như dâu, sấu…

Bạn Mai Hằng (sinh viên ĐH Quốc gia) cho biết: “Em mua về cho các bạn cùng phòng ăn thử, nghe nói nhiều mà chưa được ăn bao giờ. Tuy nhiên giá đắt quá, 150.000 đồng/1kg mà không được bao nhiêu”.

DSC00338
Nhiều người bán hàng nhân cơ hội thanh mai "sốt" đẩy giá lên cao.

Được biết, thanh mai được trồng phổ biến trên đồi tại một số vùng phía bắc, thu hoạch vào khoảng tháng 3 đến tháng 5. Thanh mai xuất phát từ cây mọc tự nhiên trong rừng, với giá thu mua khoảng 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do quả lạ, thời gian thu hoạch ngắn và khó bảo quản dài nên cả thương lái và người bán rong đều hét giá lên cao.

“Vài ngày gần đây do cuối mùa nên thanh mai nhập về ít, giá mua buôn cũng khá cao”, anh Thanh, một người bán thanh mai trên phố Đông Tác lý giải tại sao thanh mai có giá cao. Ngoài ra, tâm lý lạ lẫm với một loại quả mới cũng khiến người bán tăng giá khi có nhiều người hỏi mua.

Bất ngờ về mức giá thanh mai ở Hà Nội, anh Giàng Seo Châu (Lào Cai), cho biết, quả thanh mai đang chín rụng đỏ gốc ở Si Ma Cai. Thỉnh thoảng, người trong bản đi nhặt về để ngâm rượu hoặc làm ô mai. Ở vùng này, quả thanh mai gần như không có giá trị kinh tế. Còn ở Sa Pa, theo lời anh Châu, loại quả này đang được bán với giá 35.000 đồng/kg, theo Zing.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.