Y tế

Quả thanh mai thanh nhiệt, ngăn ngừa tiểu đường

31/03/2018, 08:25

Quả thanh mai hay còn gọi là dâu rượu có tên khoa học là Myrica sp.

11

Quả thanh mai

Loại cây này có đặc điểm cao khoảng 0,4-0,5m. Cành cây thường phủ lông tơ, lá xanh tươi quanh năm. Quả có đường kính 0,5 - 1cm, khi chín có màu đỏ tím, mọng nước. Người dân thường thu hái các bộ phận của cây quanh năm để ăn và làm thuốc.

Quả thanh mai thường chín vào khoảng tháng 4 - 6 hàng năm. Các nhà khoa học cũng chỉ ra loại quả này chứa 7-10% đường, 0,5-1% axit hữu cơ và rất ít myrixetin. Lá chứa 0,02-0,03% tinh dầu, tanin và taraxerol. Đặc biệt, đây là loại quả vô cùng tốt đối với sức khỏe con người.

Tài liệu cổ ghi loại quả này có vị chua, ngọt, tính bình, có tác dụng lý khí, tán ứ, thanh thấp nhiệt. Quả phơi khô được dùng chữa rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, lỵ, các bệnh về da bằng cách dùng vỏ khô sắc với nước uống trong ngày. Thân hoặc vỏ, rễ được dùng sắc nước rửa nơi bị ngứa, chữa lở ngứa. Hạt của loại quả này còn dùng chữa chứng ra mồ hôi chân… Ngoài chức năng giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa, còn tốt cho máu não và mắt, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chống lão hóa tốt.

Nguyên Trưởng khoa Dược liệu, ĐH Dược Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.