Khám phá

"Quái thú" sông Mekong được bảo vệ thế nào?

22/07/2016, 07:04
image

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp kỹ thuật mới để theo dõi và bảo vệ loài cá cực kỳ quý hiếm.

giant_cat_fish_09_11_2015_university_of_nevada_ren

Nhà sinh học biển bên "quái thú" da trơn sông Mekong. Ảnh: Phnompenh Post.

Việc thu thập DNA trong môi trường tự nhiên được coi là “viên đạn bạc” để theo dõi và bảo vệ loài cá cực kỳ quý hiếm và đang trong tình trạng nguy cấp sông Mekong.

Các kỹ thuật mới, trong đó có việc lọc DNA từ da cá đã lột ở nước sông đã được đưa vào thử nghiệm tại 6 vùng nước sâu ở lưu vực sông Mekong trong nghiên cứu mang tên “Dấu vết quái vật: Phát hiện loài cá da trơn khổng lồ cực kỳ nguy cấp tại sông Mekong” công bố trong tháng này trên tạp chí “Sinh thái toàn cầu và việc bảo tồn”.

Tác giả Eva Bellemain cho biết, nghiên cứu đã phát hiện loại cá da trơn khổng lồ tại khu vực sông Mekong chảy qua Thái Lan. Tuy nhiên, do sự phức tạp và kích thước của các sông khá lớn và loài cá thực sự quý hiếm, vì vậy phát hiện mới này mang đầy hứa hẹn với các nhà nghiên cứu.

Cô cho biết: “Việc tách DNA từ nước sông là kỹ thuật tương đối mới, không cần tác động trực tiếp, vì vậy không gây hại cho loài cá”.

Cô cũng nói thêm, nhóm nghiên cứu hiện đang tinh chỉnh nghiên cứu để tính toán số lượng cá thể có trong khu vực chứ không chỉ đơn thuần để xác định sự hiện diện của chúng.

Báo cáo cho biết, việc theo dõi DNA có thể tình trạng nguy hiểm của loài cá, khi “tình trạng của nhiều loài hiện đang bị đe dọa mà ít được biết đến” và chủ yếu chỉ được xác định thông qua tìm hiểu từ ngư dân hoặc lấy mẫu cá bị bắt do việc buôn bán.

Ông Eric Baran, một nhà khoa học lỗi lạc trong tổ chức phi chính phủ nghiên cứu các loài cá cho biết, việc tìm kiếm DNA cá có thể giúp cho nỗ lực bảo tồn các cá thể.

Ông nhận định: “Hầu hết các loài cá cực kỳ quý hiếm ở sông Mekong đều là những loài không lồ, bởi vì chúng là động vật tự nhiên hiếm có, dễ bị bắt nên phải mất rất nhiều năm mới có nắm rõ đặc tính của chúng”.

Ông cũng nhấn mạnh, việc nắm rõ về nơi ở hoặc đặc tính sinh sản có thể giúp bảo vệ tuyến đường di cư và nơi sinh sản của loài “quái thú” sông Mekong này.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.