Ẩm thực

Quán bánh đúc thời bao cấp hút khách Hà thành

30/09/2016, 11:05

Đó là quán bánh đúc nóng đã hơn 30 năm tuổi, trước nằm trên vỉa hè phố Lê Ngọc Hân, Hà Nội.

bánh đúc thịt Lê Ngọc Hân ngon nổi tiếng gần 30 nă
Bánh đúc nóng

Đó là quán bánh đúc nóng đã hơn 30 năm tuổi, trước nằm trên vỉa hè phố Lê Ngọc Hân, Hà Nội nay chuyển vào trong ngõ nhỏ, một địa chỉ ngoài giới trẻ còn có rất đông các thực khách thế hệ 7X lui tới không chỉ để được ăn món ngon đơn sơ mà còn hồi tưởng lại những tháng ngày khốn khó thời bao cấp. Đây cũng là quán bánh đúc được nhắc tới nhiều trong top những quán bánh đúc nổi tiếng đất Hà thành.

Bà Nội, chủ quán cho biết, bà bán bánh đúc tới nay đã ngót 30 năm. Trước đây, bánh đúc chỉ là món ăn bình dân của thời bao cấp, nhưng khi kinh tế phát triển, gia đình vẫn giữ nghề truyền thống. Và quả thực, đã qua thời “thiếu ăn, thiếu mặc” nhưng món ăn bình dân với vị ngon đơn sơ vẫn khiến khách xiêu lòng quay lại cho dù không gian quán chật hẹp.

Bất cứ thời điểm nào trong ngày nồi bánh đúc cũng luôn nóng hổi và nghi ngút khói. Khi có khách, bánh đúc dẻo quánh từ nồi được người bán khéo léo múc ra bát. Tiếp đó là lớp nhân bánh và sau cùng là nước chan đậm đà. Nhân bánh gồm: Thịt băm xào cùng mộc nhĩ, chút rau mùi thái nhỏ, hành phi thơm phức và hai, ba miếng đậu rán vàng ươm. 

Riêng về cách làm bánh đúc, bà Nội chia sẻ, đó là một bí kíp truyền qua nhiều thế hệ trong gia đình mình và bà học làm bánh đúc từ bà nội mình. “Làm món bánh đúc này cũng là công thức như nhiều người vẫn biết thôi. Tuy nhiên, cách gia giảm khác nhau sẽ đem lại hương vị khác nhau”, bà Nội nói. Cũng theo lời bà, ngày xưa, bát bánh đúc thường chỉ có bánh và đậu phụ. Ngày này, vẫn là món bánh dẻo quánh ấy, nhưng có khác là nhiều thịt hơn, gia vị ăn kèm cũng phong phú hơn.

Với mức giá 15 nghìn đồng/bát, khá hợp lý cho một bữa ăn nhẹ và khách vào quán lúc nào cũng tấp nập, nhất là buổi trưa và chiều. Trước đây, quán bánh đúc của bà Nội chỉ bán từ trưa đến khoảng 17-18h là hết. Hiện nay, sau khi chuyển vào trong ngõ, gia đình bà Nội tăng lượng bán để phục vụ thực khách cả buổi tối. 

Nhắc đến bánh đúc nóng phố Lê Ngọc Hân, người ta sẽ nhớ ngay tới món ăn dẻo, mịn vị bột bánh, thơm hương rau mùi, nước mắm ngon, ngọt thanh vị của nước xương, thịt băm, thêm vị giòn của mộc nhĩ và một chút mềm, bùi thanh nhã của đậu phụ. Đây quả là một món ăn bình dân nhưng lại là sự kết hợp hoàn hảo của rất nhiều nguyên liệu và cũng gợi bao thương nhớ về những ngày thiếu thốn thời bao cấp…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.