Công nghệ

Quán cà phê có nhân viên robot do người bại liệt điều khiển

07/12/2018, 10:50

Những robot, do những người mắc các chứng bệnh như ALS (hội chứng xơ cứng, teo cơ) hay các bệnh bại liệt điều khiển.

Tin1 NRTG0712

Những robot, do những người mắc các chứng bệnh như ALS (hội chứng xơ cứng, teo cơ) hay các bệnh bại liệt điều khiển.

Cuối tháng 11, quán cà phê có tên gọi Dawn ver.β đã khai trương tại quận Akasaka, Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Điều đặc biệt ở đây là toàn bộ nhân viên phục vụ tại quán đều là những con robot, do những người mắc các chứng bệnh như ALS (hội chứng xơ cứng, teo cơ) hay các bệnh bại liệt do chấn thương tủy sống điều khiển.

Loại robot được sử dụng ở đây là OriHime-D, cao khoảng 120cm với khả năng giao tiếp, di chuyển và cầm, vận chuyển đồ vật.

Ý tưởng độc đáo này do Ory, một startup chuyên phát triển robot dành cho người khuyết tật đưa ra. Hợp tác cùng Ory là Công ty Hàng không All Nippon Airways (ANA), Quỹ Nippon và Hiệp hội Tư vấn Robot thế giới (ARCA).

Những người bị bại liệt sẽ điều khiển OriHime-D từ nhà riêng. Mỗi người sẽ được trả 1 nghìn yên/h (khoảng 8,8USD) - mức lương tiêu chuẩn cho công việc bán thời gian tại Nhật Bản.

Dawn ver.β (tên đầy đủ là Diverse Avatar Working Network) được lấy ý tưởng từ tên gọi một quán cà phê trong bộ phim hoạt hình “Time of Eve” phát sóng năm 2008. Trong suốt thời gian hoạt động, quán đã mở một chiến dịch gọi vốn cộng đồng và thu về lượng tiền tài trợ cao hơn gấp hai lần số tiền kì vọng là 1,5 triệu yên (khoảng 13 nghìn USD). Dự kiến, mô hình quán cà phê này sẽ mở hoàn toàn vào năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.