Hồ sơ tài liệu

Quân chính phủ chiếm lại thị trấn, IS hành quyết 400 người

25/05/2015, 18:24

Ngày 25/5 Reuters đưa tin, chính phủ Iraq chiếm lại thị trấn gần TP. Ramadi từ tay phiến quân IS

Lực lượng an ninh Iraq kiểm tra các một vụ đánh bo
Lực lượng an ninh Iraq thị sát sau một vụ đánh bom

Sau khi lực lượng an ninh Iraq mất quyền kiểm soát thành phố Ramadi và thành cổ Palmyra, Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu thay đổi chiến lược chống lại các phần tử Nhà nước Hồi giáo là thực hiện nhiều cuộc không kích dội bom từ trên cao kết hợp với tấn công trên mặt đất.

Một tuần sau khi Ramadi rơi vào tay phiến quân IS, Chính phủ Iraq phối hợp với lực lượng du kích Shi"ite do Iran hậu thuẫn và chiến binh bộ tộc Sunni người địa phương phản công lại hôm 23/5 nhằm giành lại thành phố. Cảnh sát địa phương và một chiến binh bộ tộc Sunni cho biết họ đã chiếm lại thị trấn Husaiba al-Sharqiya, khoảng 10 km về phía đông thành phố Ramadi.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng phê phán trước thất bại của quân đồng minh. Lực lượng Iraq đã sớm từ bỏ thành phố Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar miền tây Iraq). "Quân đội Iraq tỏ rõ sự thiếu ý chí chiến đấu. Quân số của chính phủ đông hơn nhiều so với lực lượng quân đối lập nhưng họ đã nhận thất bại quá sớm," ông chia sẻ trên kênh truyền hình CNN.

Sau khi chiếm được Ramadi, Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng đánh bại các lực lượng quân chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad chiếm cổ thành Palmyra. Giới truyền thông Syria cho biết đợt tấn công này, phiến quân Hồi giáo hành quyết gần 400 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Thông tấn xã Syria cho biết :"Những kẻ khủng bố man rợ hành quyết hơn 400 người sau đó chặt cơ thể họ thành từng phần với lý do là những người này đã hợp tác với chính phủ và không tuân lệnh IS." Trong những người bị hành quyết, có hàng chục người là nhân viên nhà nước, bao gồm một trưởng khoa điều dưỡng tại một bệnh viện cùng tất cả các thành viên trong gia đình cô.

 Nhiều đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy các thành viên IS lùng sục từng phòng trong các tòa nhà chính phủ để tìm kiếm các binh sĩ và kéo đổ những hình ảnh của Tổng thống Bashar al-Assad và cha ông. Trong khi đó, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho hay, ít nhất 300 binh sĩ đã thiệt mạng trong những ngày chiến đấu trước khi Palmyra bị IS chiếm đóng. Ông Rami Abdulrahman từ tổ chức này nói: "Nhiều binh sĩ vẫn đang bị mất tích và hiện không rõ họ đang ở đâu".

Hai thất bại liên tiếp tại Palmyra (Syria) và Ramadi (Iraq) không chỉ gây áp lực đối với chính phủ ở Damascus và Baghdad mà còn với chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.