Hồ sơ tài liệu

Quân chính phủ Syria bị tố sử dụng vũ khí hóa học

17/04/2015, 16:14

Vụ tấn công khiến gia đình 6 người thiệt mạng; hơn 200 người khác phải nhập viện vì nôn mửa, khó thở.

1
Trẻ em nhập viện trong tình trạng nôn mửa và khó thở

Hôm nay 17/4, đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết: Hôm qua, các bác sỹ ở Syria báo cáo với Liên hợp quốc việc vũ khí hóa học vẫn đang được sử dụng trong các cuộc xung đột tại nước này.

Sau khi báo cáo lên LHQ, các bác sỹ đã tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sở tổ chức này ở New York (Mỹ), công bố video quay tại một bệnh viện Syria. Hình ảnh cho thấy sự nghi ngờ khí độc clo đã được sử dụng trong một vụ tấn công ngày 16/3 tại ngôi làng gần thành phố Idlip ở phía Tây Bắc Syria. Vụ tấn công này khiến một gia đình 6 người (có cả trẻ em) đã thiệt mạng; hơn 200 người khác phải nhập viện với triệu trứng nôn mửa, khó thở.

Các bác sỹ cũng nghi ngờ quân chính phủ Syria thực hiện vụ tấn công nói trên; bởi vì các nạn nhân xuất hiện triệu chứng trúng độc clo sau khi trực thăng của quân đội bay qua. Năm ngoái kho vũ khí hóa học của Syria đã được cộng đồng quốc tế tiêu hủy.

Trước đó, ngày 15/3, hãng tin Reuters dẫn lời đại diện Hội đồng An ninh người Kurd Iraq đưa ra những bằng chứng chứng minh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc đụng độ tại thành phố Mosul miền Bắc Iraq.

img
Hiện trường một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học

Sau khi hàng chục chiến binh người Kurd có triệu chứng nôn oẹ, nhức đầu; các cuộc giám định từ mẫu đất và quần áo được thực hiện tại phòng thí nghiệm của một nước thuộc liên minh quốc tế chống IS, cho thấy các mẫu thử đều chứa hàm lượng clo cao. Ngoài ra, phiến quân IS còn bị nghi sử dụng khí clo trong những cuộc tấn công trước đây tại Iraq và Syria, theo AP.

Clo bị cấm sử dụng trong tấn công quân sự theo Công ước Vũ khí hóa học năm 1997.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.