Thế giới

Quan chức CIA bí mật hội đàm với quan chức Hàn, Triều

18/11/2018, 20:16

Quan chức cấp cao của CIA vừa có chuyến thăm bí mật tới Hàn Quốc để hội đàm với các quan chức Triều Tiên.

Kim ( giữa)

Ông Andrew Kim (giữa), người đứng đầu Trung tâm Sứ mệnh của CIA phụ trách vấn đề Triều Tiên

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ các nguồn thạo tin cho biết, người đứng đầu Trung tâm Sứ mệnh của CIA phụ trách vấn đề Triều Tiên, ông Andrew Kim đã có mặt tại Seoul trong chuyến thăm 4 ngày và vừa trở về Mỹ sau khi tiến hành hội đàm với giới chức của cả Hàn Quốc và Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Chuyến thăm bí mật này của ông Kim được cho là nhằm thu hẹp bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dự kiến diễn ra trong tháng 11 này.

Triều Tiên muốn Mỹ nhượng bộ trong trong việc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, như một cách để đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng và giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, Washington kiên quyết cho rằng, Bình Nhưỡng cần đưa ra những biện pháp cụ thể, như việc công khai toàn bộ các chương trình tên lửa và hạt nhân, trước khi nhận được bất kỳ phần thưởng nào.

Ông Andrew Kim, một người Mỹ gốc Hàn, được biết đến như một trợ lý thân cận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và là một chuyên gia về Triều Tiên.

Ông Kim cũng là người đóng một vai trò quan trọng trong Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 tại Singapore.

Washington và Bình Nhưỡng cũng đang tìm cách sắp xếp một cuộc Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai giữa các nhà lãnh đạo hai nước, trong bối cảnh thiếu sự tiến bộ tại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.