Hồ sơ tài liệu

Quan chức Mỹ: Tàu sân bay Trung Quốc chỉ là “hổ giấy”

07/03/2016, 08:26

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, tàu sân bay Hải quân Trung Quốc chỉ là “con hổ giấy”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc chỉ là "con hổ giấy"

Trong cuộc họp tại Uỷ ban Quân vụ Hạ viện mới đây, Trung Tướng Hải quân Mỹ Vincent Stewart – Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết: “Tàu sân bay mà Trung Quốc chế tạo sẽ không có khả năng vượt đại dương lớn tương tự như tàu sân bay Mỹ đang có. Đồng thời, Trung Quốc không thể thực hiện các chiến dịch không kích tương tự sử dụng tàu sân bay như cách Mỹ đang tác chiến". 

Ít nhất, ban đầu, tàu sân bay Trung Quốc sẽ chỉ tập trung vào các hoạt động địa phương ở vùng biển xung quanh Trung Quốc nhằm "ra oai" bảo vệ những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông và cái gọi là đường chín đoạn.

Không chỉ vậy, tàu sân bay hiện nay của Trung Quốc – tàu Liêu Ninh có độ rẽ nước 55.000 tấn - được chế tạo tại Ukraine trước khi Liên minh Xô viết sụp đổ - chỉ có kích thước bằng một nửa tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ. Tàu sân bay Trung Quốc được trang bị đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu (ski-jump), chứ không dùng hệ thống phóng máy bay (catapult). Do đó, khả năng của nó bị hạn chế đối với chiến cơ hạng nặng.

Hiện nay, Trung Quốc đang chế tạo mẫu tàu sân bay thế hệ thứ hai tại xưởng đóng tàu Đại Liên, Trung Quốc, dựa trên thiết kế 1143,5 Orel của Nga như Liêu Ninh và Kuznetsov. Hàng không mẫu hạm 50.000 tấn này sẽ không chạy bằng năng lượng hạt nhân và chiến đấu cơ J-15 có thể cất cánh từ đây - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun tuyên bố tại một cuộc họp báo. Ông Yang nhận định: "Việc thiết kế và đóng tàu sân bay thứ hai được thực hiện trên cơ sở tích lũy những kinh nghiệm quý báu về nghiên cứu và huấn luyện từ tàu Liêu Ninh. Điều này dẫn đến những cải tiến và nâng cấp cho tàu mới".

Tuy nhiên, Trung Tướng Hải quân Mỹ Vincent Stewart nhận định, khi nào tàu sân bay “cây nhà lá vườn” của Trung Quốc được trang bị cả hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước hoặc điện tử thì mới có thể so sánh với tàu sân bay Nimitz hoặc Ford của Mỹ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực phát triển công nghệ và đảm bảo an ninh cho các căn cứ ngoài biển, khả năng tiếp cận toàn cầu của Hải quân Trung Quốc sẽ vươn xa hơn trong tương lai. Dù kinh tế Trung Quốc có phát triển chậm lại, Bắc Kinh vẫn không ngừng tăng cường khả năng quân sự dù có thể ở mức độ giảm dần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.