Hồ sơ tài liệu

Quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc sắp thăm Mỹ

27/02/2017, 11:38
image

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tới thăm Mỹ trong tuần này.

Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương K

Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì

Ngày 27/2, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, đầu tuần này, Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tới thăm Mỹ, đây là lần đầu tiên diễn ra một sự kiện cấp cao Trung – Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Chuyến thăm được tổ chức sau cuộc điện đàm giữa ông Dương và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuần qua. Trong đó, hai quan chức xác nhận tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung.

Chuyến thăm này cũng đánh dấu bước đi mới nhất của hai cường quốc lớn nhất thế giới nhằm cải thiện mối quan hệ hai nước sau khởi đầu gập ghềnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử.

Ông Donald Trump nhiều lần khiến phía Bắc Kinh tức giận từ tháng 12 năm ngoái sau khi bất ngờ nhận điện thoại của người đứng đầu Đài Loan và bỏ ngỏ khả năng Mỹ không tuân thủ chính sách “một Trung Quốc” (coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc).

Sau đó, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập, ông Trump đã đồng ý tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” trong thúc đẩy quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Tân Hoa Xã dẫn lời một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc cho biết, chương trình nghị sự hàng đầu trong chuyến thăm Mỹ của ông Dương là bàn luận thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Dương trùng với lễ kỷ niệm 45 năm ngày Tổng thống Mỹ Richard Nixon thực hiện chuyến thăm “phá băng” tới Trung Quốc năm 1972, mở đường cho Bắc Kinh và Washington thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1979.

>>>>> Xem thêm video cháu ngoại ông Donald Trump hát chúc Tết bằng tiếng Trung 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.