Hồ sơ tài liệu

Quan chức Trung Quốc bị thu 39 triệu USD giấu trong nhiều ngôi nhà

11/08/2018, 07:32

Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Chủ tịch Công ty quản lý tài sản China Huarong Asset Management.

Ảnh chụp Màn hình 2018-08-11 lúc 01.56.30

Ông Lai Xiaomin

Ông Lai Xiaomin – người từng đứng đầu một đơn vị quốc doanh của Trung Quốc chuyên xử lý nợ xấu, đã bị điều tra từ hồi tháng 4 năm nay do nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ông này cũng đã từ chức ngay trong khoảng thời gian đó.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra và thu giữ 270 triệu Nhân dân tệ (39.5 triệu USD) tiền mặt tại các căn nhà thuộc sở hữu của ông Lai.

Theo một số nguồn tin, số tiền này có thể chỉ là một phần rất nhỏ trong số của cải của vị cựu Chủ tịch này. Trong nhiều năm, ông Lai đã chuyển hàng tỷ Nhân dân tệ vào các quỹ đen cho một công ty tư nhân có trụ sở ở khu tự trị Ninh Hạ Hồi.

Được thành lập từ năm 1999, Công ty quản lý tài sản China Huarong Asset Management có nhiệm vụ chuyên xử lý nợ xấu. Nó cũng là một trong những đơn vị phát hành nhiều trái phiếu nhất trên thị trường Hong Kong với hơn 210 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu đáo hạn vào năm 2020 và 52.7 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu đáo hạn trong giai đoạn 2025-2027.

Sự mở rộng một cách nhanh chóng của Huarong đã khiến chính quyền Bắc Kinh phải lưu tâm trong vài năm trở lại đây. Với chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giám sát, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp quốc doanh và cả tư nhân, trong đó có ông Lai Xiaomin, đã bị điều tra và bắt giữ do có dấu hiệu tham nhũng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.