Hồ sơ tài liệu

Quân đội Mỹ chưa đủ trình đối phó Nga-Trung

17/09/2016, 08:17
image

Quan chức Mỹ cho rằng quân đội nước này chưa sẵn sàng đối phó với thách thức từ Nga - Trung Quốc.

22698302829_4be3d36e1b_b

Nhiều quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng quân đội nước này hiện chưa sẵn sàng đối phó với một đối thủ có sức mạnh tương đương với họ như Nga và Trung Quốc.

National Interest mới đây dẫn nhận định của một số quan chức quốc phòng cấp cao cho rằng Quân đội Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để đối phó với một hiểm họa có sức mạnh tương đương với họ như Trung Quốc và Nga.

Theo đó, Tướng Mark Milley, Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ cho biết lực lượng này hiện không có đủ tiềm lực và không được huấn luyện đầy đủ để có thể thực hiện chiến lược quốc phòng của Mỹ mà “không phải chịu rủi ro lớn”.

Rủi ro mà ông Millley nhắc tới bao gồm khả năng một đơn vị quân đội có thể hoàn thành nhiệm vụ kịp thời, với tỉ lệ thương vong và vũ khí đã sử dụng ở mức độ chấp nhận được. 

>>>>Xem thêm video:

“Đánh giá của tôi trước nay vẫn không thay đổi”, ông Milley phát biểu trước Thượng viện Mỹ.

Một quan chức khác là Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson cho biết lực lượng hải quân cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự.

“Tôi đồng ý với tướng Milley. Nếu chúng ta vướng phải một cuộc xung đột lớn, khả năng thắng cuộc vẫn rất lớn, nhưng chúng ta sẽ mất nhiều thời gian, ngân sách cũng như nhân lực”, ông Richardson phát biểu.

Tướng Robert Neller, chỉ huy Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng có cùng quan điểm trên khi cho rằng đối thủ tiềm tàng của Hoa Kỳ ngày càng có khả năng chiến đấu cao hơn để gây bất lợi cho nước này.

 “Chúng ta đã xây dựng một đội quân rất thiện chiến, song các đối thủ tiềm tàng của Hoa Kỳ đã thay đổi cơ cấu quân đội và đang dần có một lực lượng có khả năng chiến đấu ngày càng cao”, ông Neller cho biết.

Hiện tại, chúng ta cần phải khắc phục những yếu điểm và bổ sung những loại vũ khí mới”, vị này nhấn mạnh.

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng David L. Goldfein lại có ý kiến trái ngược khi không cho rằng quân đội Mỹ sẽ phải chịu rủi ro lớn nếu có một cuộc xung đột lớn.

Theo ông Goldfein, chỉ khi quân đội Mỹ phải chuẩn bị cho một chiến tranh khu vực lớn, đồng thời đẩy lùi những thế lực gây hấn ở một nơi khác và cố gắng bảo vệ lãnh thổ nước Mỹ thì lực lượng này sẽ phải đối mặt với những nguy cơ khó lường.

>>>>>Xem thêm video:

Trong những phân tích của mình, tướng Milley cũng nói rõ những hậu quả mà Mỹ sẽ phải gánh chịu nếu triển khai những đội quân không sẵn sàng để tham chiến chống lại một đối thủ có sức mạnh quân sự tương đương.

Cuối cùng, ông Milley cho rằng cách duy nhất để hạn chế thất thoát cho Mỹ là phải có biện pháp ngăn chặn cần thiết để xung đột không nổ ra.

Tuy nhiên, nếu điều này vẫn xảy ra thì Mỹ phải tìm cách để giành chiến thắng nhanh chóng.

“Giải pháp hiệu quả nhất mà tôi biết hiện nay đó là chúng ta phải có những đội quân có số lượng lớn, được huấn luyện bài bản và trang bị đủ vũ khí để có thể giành chiến thắng nhanh chóng nếu chiến tranh xảy ra”, ông Milley nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.