Hồ sơ tài liệu

Quan hệ Nga - Mỹ: Đừng ảo tưởng

22/01/2017, 09:31
image

Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng đàm phán mang tính xây dựng với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Búp bê Nga in hình Tổng thống Donald Trump

Búp bê Nga in hình Tổng thống Donald Trump được bày bán trong các cửa hàng lưu niệm của Nga chỉ vài giờ trước khi ông Trump nhậm chức

Ngày 21/1, ABC News đưa tin, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov cho biết, có những “ảo tưởng” hy vọng rằng, dưới thời ông Donald Trump, quan hệ Nga-Mỹ sẽ hoàn toàn không còn bất đồng. Theo ông Peskov, dù có thể còn những sự khác biệt nhưng điều quan trọng, “mối quan hệ song phương có phát triển thành công hay không phụ thuộc vào khả năng giải quyết những bất đồng thông qua đàm phán”.

Ông cho biết, Tổng thống Putin sẽ sớm điện đàm với Tổng thống Trump để chúc mừng.

Những đánh giá tỉnh táo của ông Peskov hoàn toàn trái ngược với tâm lý sôi sục hào hứng trong chính trường và giới doanh nhân Nga khi họ hy vọng Nga-Mỹ sẽ nhanh chóng cải thiện quan hệ. Một vài câu lạc bộ, quán bar nắm bắt được tâm lý hào hứng của người dân còn bán vé tổ chức tiệc tùng để mừng ngày ông Donald Trump nhậm chức.

Từ khi vận động tranh cử đến khi đắc cử, ông Donald Trump luôn hứa hẹn sẽ cải thiện quan hệ với Moscow vốn bế tắc vì khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến tại Syria và những cáo buộc Nga tấn công mạng làm ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ và gián tiếp giúp ông Trump chiến thắng.

Tuy nhiên, theo ông Peskov, giữa Nga-Mỹ còn tồn tại nhiều thách thức như sự phức tạp trong kiểm soát vũ khí hạt nhân, tình hình Syria và các vấn đề khác.

Ông Peskov lưu ý, sự khác nhau trong lực lượng hạt nhân của Nga và Mỹ là những điều cần cân nhắc kỹ trong quá trình đàm phán.

Về việc ông Trump bình luận rằng, sẽ chấm dứt các lệnh trừng phạt với Nga về vấn đề Crimea, đổi lại, Nga phải cắt giảm vũ khí hạt nhân trong cuộc phỏng vấn với Time of London, ông Peskov cho biết, hai vấn đề này quá khác biệt có để liên kết với nhau. Nhưng, ông nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong việc giải quyết cuộc xung đột gần 6 năm tại Syria mà ông Trump yêu cầu hợp tác với Nga trong việc chống lại các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.  “Rõ ràng rằng, rất khó để giải quyết vấn đề Syria một cách xây dựng mà không có sự tham gia của Mỹ” – người phát ngôn của Tổng thống Nga nhận định.

>>>> Xem thêm video Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.