Chính trị

Quan hệ Việt-Mỹ không thay đổi sau bầu cử Tổng thống Mỹ

18/08/2016, 19:15
image

Sáng 18/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi trả lời phỏng vấn báo chí trong nước.

20131231225802-anh0

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới có ảnh hưởng như thế nào tới mối quan hệ Việt – Mỹ và đối sách của Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng: Dù đảng Cộng hòa hay Dân chủ nắm quyền điều hành nước Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, Việt Nam vẫn sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nước Mỹ trên cơ sở lợi ích chung và sự phát triển lâu dài giữa hai bên.

Cũng tại buổi trả lời phỏng vấn, Phó Thủ tướng khẳng định, bên cạnh việc tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ với Lào, Campuchia, các mối quan hệ với bạn bè truyền thống, ta đã hoàn thành việc xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác với hầu hết các nước có ảnh hưởng lớn ở khu vực và trên thế giới.

Các khuôn khổ đó đã đưa quan hệ của ta với các đối tác, nhất là các đối tác hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, EU, các nước cùng trong Cộng đồng ASEAN… đi vào khuôn khổ ổn định, đồng thời mang lại ngày càng nhiều lợi ích về kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa…

Liên quan tới bầu cử Mỹ, theo kết quả thăm dò mới nhất: Thay vì lôi kéo thêm những người ủng hộ mới, ông Trump liên tục đánh mất sự ủng hộ từ các cử tri trung thành với đảng Cộng hòa, cử tri độc lập cũng như các cử tri đảng Dân chủ không ủng hộ bà Clinton.

Sau 2 đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hồi cuối tháng trước, hiện, mức ủng hộ của cử tri trẻ dành cho bà Clinton đã tăng 12%, theo New York Times và CBS News. Còn ông Donald Trump chỉ cải thiện được mức ủng hộ ở các thành phần cử tri có bằng cử nhân trở xuống. Riêng tại 2 bang Ohio và Pennsylvania, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump bị “kẹt” lại ở mức dưới 45%, bà Clinton vừa giành thêm nhiều lá phiếu ở hai bang này.

Xem thêm video Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói về Biển Đông tại Shangri-la

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.