Xã hội

"Quân hùng tướng mạnh" chống tham nhũng có hiệu quả bằng một PV?

05/09/2017, 16:42

Thường trực Ủy ban QP-AN Nguyễn Mai Bộ đặt câu hỏi và đề nghị đánh giá nghiêm túc hiệu quả công tác PCTN.

nguyen-mai-bo

Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng- An ninh Nguyễn Mai Bộ.

Đó là câu hỏi được ông Nguyễn Mai Bộ - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng- An ninh đặt ra khi cho ý kiến về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Uỷ ban Tư pháp diễn ra chiều 5/9.

Báo cáo Phòng chống tham nhũng năm 2017 của Thanh tra Chính phủ cho hay qua kiểm tra tại 3.622 cơ quan tổ chức đơn vị, đã phát hiện 22 đơn vị có vi phạm về tham nhũng như: còn tình trạng lạm dụng quy định về bí mật nhà nước để không công khai những nội dung cần phải công khai, minh bạch hoặc thu hẹp đối tượng, hình thức công khai, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin của người dân và doanh nghiệp.

Về minh bạch tài sản, thu nhập, số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 là hơn 1,1 triệu người, tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99,8%. Trong đó có 77 người được xác minh tài sản, thu nhập, bao gồm Bộ NN&PTNT, Quốc phòng, Công Thương, Thành phố Hà Nội, Yên Bái, Đồng Nai.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, qua việc xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cấp cao.

Theo báo cáo, đã có 4 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật (Quảng Nam 1 người, Kiên Giang 3 người).

Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng có tác dụng đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong PCTN. Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình triển khai vẫn còn lúng túng trong việc xác định mức độ trách nhiệm của người đứng đầu, hoặc trong trường hợp sai phạm liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cơ quan, đơn vị, bộ phận.

Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành thanh tra đã phát hiện 76 vụ, 141 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Góp ý kiến vào công tác phòng chống tham nhũng, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng- An ninh Nguyễn Mai Bộ cho rằng, cần nghiêm túc đánh giá lại nguyên nhân vì sao công tác phòng chống tham nhũng chưa hiệu quả.

"Nên chăng chúng ta hãy so sánh việc kiểm tra, thanh tra, giám sát về phòng chống tham nhũng. Chúng ta đi đến đâu cũng "quân hùng tướng mạnh", đi xe còi ủ, nhưng liệu có bằng một phóng viên người ta đi điều tra độc lập? Có những khi chỉ một phóng viên phát hiện được rất nhiều vấn đề, còn đội "quân hùng tướng mạnh" thì không. Chúng ta cần so sánh để thấy rõ" - ông Bộ nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực thì đề nghị nên công khai các kết luận thanh tra, đấu thầu để người dân, cộng đồng tham gia vào giám sát việc phòng chống tham nhũng.

“Việc công khai kết luận thanh tra rất cần thiết để đấu tranh phòng chống tham nhũng. Nhưng nhiều ý kiến lại e ngai công khai kết luận thanh tra sẽ làm tình hình phức tạp. Không công khai sao người dân, cộng đồng giám sát được. Cái này luật đã quy định rồi, cần phải có chỉ đạo mạnh hơn trong thời gian tới”, ông Thực nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.