Bạn cần biết

Quặn lòng người mẹ có hai con nhỏ cùng mắc ung thư

02/07/2015, 06:26

Chị Hoàng Thị Huế ngã quỵ vì cùng lúc nhận hung tin cả hai con cùng mắc ung thư.

hai con ung thu
Cả nhà chị Huế giờ chỉ trông chờ vào phép nhiệm màu cứu giúp hai con thoát khỏi căn bệnh ung thư

 “Nếu được, em xin gánh hết”

Đó là lời khẩn cầu da diết của chị Hoàng Thị Huế (31 tuổi quê ở Vũ Hội, Vũ Thư, Thái Bình) hiện đang chăm cùng lúc hai con nhỏ nằm điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện K (cơ sở 3). Thân hình chị Huế vốn tiều tụy vì chăm cho cậu con trai lớn 9 tuổi nằm điều trị ở viện vì căn bệnh ung thư bạch cầu cấp, giờ gần như đổ sụp vì hung tin cô con gái kế tiếp mắc u nguyên bào thần kinh di căn giai đoạn 4.

Theo lời chị Huế, vào tháng 5/2014, chị thấy con trai Vũ Quang Huy liên tục sốt li bì, nhất là về đêm, kèm theo biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, khó chịu và buồn nôn. Chị đưa con đi khám khắp tuyến dưới nhưng không ra bệnh. Đến khi người bé đầy nổi hạch, chỉ trong vài ngày hạch chạy vòng quanh cổ, bẹn, nách, chị vội đưa bé lên bệnh viện tuyến trên, mới nhận hung tin: Bé Huy mắc bạch cầu cấp – ung thư máu.

Vứt bỏ hết công việc, bán sạch những gì có thể, hàng tháng chị Huế ròng rã đưa con từ Thái Bình lên Hà Nội truyền hóa chất. Trải qua 11 đợt truyền hóa chất, sức khỏe của Huy có biểu hiện khá lên. Ham học, nên dù quá trình điều trị, không được tham gia đầy đủ các buổi học, thế nhưng năm học lớp ba vừa qua, Huy vẫn dành được bằng khen hoàn thành toàn diện các môn học.

Kết thúc đợt điều trị hóa chất cuối cùng sau liệu trình 11 đợt, Huy được các bác sĩ cho về nhà nghỉ 1 tháng trước khi bước sang liệu trình mới. Nhưng vừa về nhà được 20 ngày, bé Huy lại sốt li bì, không ăn, mệt và nổi hạch. Chị Huế cấp tốc đưa con lại quay trở lại viện.

Các bác sỹ cho biết, bệnh của Huy trở nặng. Bé không đáp ứng được thuốc theo phác đồ truyền hóa chất của bệnh viện. Kết quả xét nghiệm, chọc tủy đã phát hiện tế bào ung thư trú ngụ dày đặc trong vùng nội tuỷ của bé. Cho đến thời điểm này, gia đình bé Huy đang trông chờ tia hi vọng cuối cùng là chờ đợt hóa chất tiếp theo, bé đáp ứng được, nếu không thì không còn cơ hội điều trị.

Nhìn con trai gày gò trên giường bệnh, chị Huế kéo tay ôm bé Vũ Hải Hà, 7 tuổi con gái thứ hai của vợ chồng chị vào lòng. Buồn rầu vuốt ve con, chị kể từ sau Tết, thấy con hay kêu đau đầu, buồn nôn, chán ăn, chị Huế đưa con đi khám ở tỉnh, bác sĩ cho biết cháu bị viêm phổi. Uống hết đợt thuốc này đến đợt thuốc khác nhưng bệnh không đỡ, chị Huế động viên con uống thuốc chờ nghỉ hè thì đưa lên tuyến trên khám cũng anh.

Khi bé Hà vừa hoàn thành chương trình lớp 1, chị Huế cấp tốc đưa con vào Bệnh viện K khám. Kết luận của bác sỹ khiến chị Hà không còn đứng vứng: Bé Hà có nhiều hạch ở tủy và dây thần kinh, nghi ngờ bé mắc u nguyên bào thần kinh di căn tủy giai đoạn IV.

Đưa con sang Viện Huyết học - truyền máu TƯ xét nghiệm, người mẹ trẻ ngất ngay dưới chân bác sỹ khi nghe thông báo con gái bị mắc bệnh ung thư. Tỉnh lại ở Khoa Cấp cứu, chị chỉ nguyện cầu mình có thể đổi tính mạng cho hai đứa con thơ dại.

“Mẹ ơi, sao con thăm anh lâu thế”

Từ khi bé Hà nhập viện, chồng chị Huế - vốn là lao động chính của gia đình với nghề thu mua đồng nát, nay cũng phải nghỉ việc vào phụ vợ chăm con. Ở quê, anh chị còn bố mẹ già trên 80 tuổi và đứa con út hai tuổi, đành nhờ họ hàng, làng xóm trông nom giúp.

"Mấy ngày nay, bé Hà ngày nào cũng đòi về vì nhớ nhà, nhớ em. Mỗi lần nghe con bảo “mẹ ơi, sao mẹ cho con lên thăm anh lâu thế”, chị lại khóc. Từ ngày hai con cùng nằm viện, chưa đêm nào chị chợp mắt nổi. “Nếu cháu Huy không đáp ứng thuốc bác sĩ trả về, còn bé Hà vào giai đoạn truyền hóa chất, em không biết phân thân ra làm sao. Cả hai cháu khi ốm đau đều cần mẹ. Gia đình có gì cũng bán sạch rồi” – chị Huế òa khóc vì bất lực.

Những ngày "cả gia đình trong viện" của hai bé Huy - Hà cứ đội dần viện phí lên, dù các cháu có BHYT chi trả. Chị Huế cho biết, cả gia đình 4 người ở viện mỗi ngày tiết kiệm lắm cũng mất 200 nghìn đồng tiền ăn chưa kể tiền thuốc men ngoài chế độ của BHYT. "Khó khăn cứ chồng chất khó khăn, có lúc anh chị đã tính thôi để anh tiếp tục đi đồng nát, được đồng nào hay đồng đấy hỗ trợ thêm. Thế nhưng một mình chị xoay vần với hai đứa con bệnh tật thì không thể xuể, chưa kể nay viện này, mai viện khác làm thêm các xét nghiệm bổ sung", chị Huế nói.

Theo bác sĩ Phạm Thị Việt Hương – Khoa Nhi Bệnh viện K Trung ương, hai bé Huy và Hà có hoàn cảnh khó khăn, tình trạng bệnh của bé Huy khá nguy hiểm còn bé Hà đang chờ các bác sĩ hội chẩn để đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, các bác sĩ nghi ngờ đây là bệnh u nguyên bào thần kinh đã di căn tủy.

Những nhà hảo tâm có đóng góp hỗ trợ cho cháu Vũ Quang Huy và Vũ Hải Hà xin liên hệ tới hai bé đang điều trị tại phòng bệnh 02, khoa Nhi, Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.